xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vẽ về niềm tin, chiến thắng

Nguyễn Trâm Anh

Trên 100 bức tranh, ký họa với các chất liệu sơn dầu, bột màu, màu nước về đề tài chiến tranh của họa sĩ Phạm Thanh Tâm được trưng bày tại Nhà Triển lãm TPHCM (92 Lê Thánh Tôn, Q.1 – TPHCM) từ ngày 15 đến 25-12, nhân kỷ niệm 30 năm chiến thắng cuộc tập kích chiến lược đường không bằng máy bay B52 của Mỹ.

Họa sĩ – đại tá Phạm Thanh Tâm sinh năm 1933 tại Hải Phòng, nguyên là giám đốc Xưởng họa Quân đội. Nhớ lại “Hà Nội 12 ngày đêm” (18.12.1972 – 29.12.1972), họa sĩ Phạm Thanh Tâm nói: “Những ngày đó, Hà Nội rung lên như sắp vỡ tung. Bom đạn Mỹ đã đâm vào trái tim đất nước. Chúng tôi đau đớn, xót xa vì người thân, bạn bè, đồng bào chết nhiều quá dưới những đống gạch vụn. Từ nỗi căm thù đó, tôi ước muốn vẽ lại những cảnh thực mà mình đã sống, vẽ lại nỗi đau, niềm tin và sự chiến thắng. Tác phẩm đầu tiên Hà Nội chiến thắng B52, món quà mừng xuân 1973 ra đời...”.

Bạn Hải Dương, sinh viên ĐH Khoa học Xã hội – Nhân văn TPHCM có mặt trong ngày khai mạc triển lãm, tâm sự: “Tôi có thể mường tượng lại cuộc chiến tranh giữ nước của quân dân ta qua phòng tranh này với hình ảnh các anh bộ đội, cô dân quân bắn máy bay Mỹ, tiếp đạn cho bộ đội... đầy niềm tin vào chiến thắng. Sự kiện lịch sử vĩ đại với những con người dũng cảm nhưng vô cùng bình dị, đã khiến tôi suy nghĩ nhiều về những ước mơ, sự phấn đấu của thế hệ trẻ chúng tôi...”.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo