xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vì sao phim chiến tranh của ta chưa hay?

Huy Nguyên ghi

ĐIỆN ẢNH.- Nguyên nhân phim đề tài chiến tranh cách mạng Việt Nam chưa hay, chưa hấp dẫn người xem, ngoài thiếu thốn phương tiện, kỹ thuật... còn có yếu tố con người. Đòi hỏi của người xem hôm nay về chất lượng những bộ phim truyện đề tài chiến tranh cách mạng Việt Nam phải tương xứng với những kỳ tích mà dân tộc ta đã đạt được trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại là hết sức chính đáng.

Ngoài những khó khăn khách quan về kinh phí, kỹ thuật, phương tiện... còn có cả những hạn chế về đội ngũ đạo diễn, diễn viên... có nghề với thể loại phim này. Những khó khăn đó liệu có vượt quá khả năng mà nền điện ảnh nước nhà đang có?

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát (Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh):

Điều kiện làm phim... không có gì!

Gần như chúng ta đang làm phim về chiến tranh cách mạng Việt Nam trong điều kiện không... có gì trong tay! Trước đây, việc “mượn” các phương tiện khí tài quân trang, quân dụng kể cả bộ đội đóng vai quần chúng còn rất dễ, nhưng sau này càng trở nên khó khăn. Làm phim chiến tranh tốn kém rất nhiều lần so với phim bình thường, trong khi kinh phí cho phép thường có hạn, nên những người thực hiện đành phải “giật gấu vá vai”, cố gắng làm sao thể hiện tốt... tinh thần của bộ phim là chính.

Đạo diễn Long Vân:

Kinh phí 12,5 tỉ đồng không thấm vào đâu

Kinh phí Nhà nước cấp 12,5 tỉ đồng cho bộ phim Giải phóng Sài Gòn tưởng là lớn nhưng không thấm vào đâu. Pháp làm bộ phim Điện Biên Phủ đã phải bỏ ra 28 triệu USD nên mới có được những cảnh phim quy mô và hoành tráng như thế. Nếu không có sự giúp đỡ tận tình của Bộ Quốc phòng, thì chúng tôi khó có thể làm được bộ phim Giải phóng Sài Gòn. Đạo cụ gồm cả xe tăng của ta và địch lên đến hàng chục chiếc, các loại súng và các phương tiện khí tài khác phải nhờ Bộ Quốc phòng giúp.

Đạo diễn Lê Đức Tiến (Phó Giám đốc Hãng phim Truyện Việt Nam):

Thiếu phương tiện kỹ thuật

Phim chiến tranh rất cần sử dụng kỹ xảo. Ngay bộ phim Điện Biên Phủ trên không của hãng chúng tôi đang sản xuất đã phải đưa sang Úc để làm kỹ xảo. Với những thiếu thốn về kỹ thuật, chúng ta không thể quay được những trận địa pháo phòng không, tên lửa đang chiến đấu. Muốn sử dụng kỹ xảo là phải đưa phim ra nước ngoài gia công và tốn rất nhiều tiền.

Đạo diễn Khải Hưng (Giám đốc Hãng phim Truyền hình Việt Nam):

Đạo diễn trẻ không làm nổi phim chiến tranh

Ngoài cái nghèo, chúng ta đang thiếu một đội ngũ biết làm phim chiến tranh. Muốn làm được như phim Trường chinh (Trung Quốc sản xuất, đang chiếu trên VTV3) phải có những đạo diễn lớn tuổi từng trải qua chiến tranh, hoặc có kinh nghiệm làm phim về đề tài chiến tranh. Thực tế, lớp đạo diễn trẻ hôm nay không làm nổi phim chiến tranh. Điều này cũng lý giải được phần nào nguyên nhân vì sao đến nay phim đề tài chiến tranh cách mạng của ta chưa hay, chưa hấp dẫn người xem.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo