xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đề cử Giải Mai Vàng 2020: Ca khúc, MV khó phân rạch ròi

Thùy Trang

Điều gây khó cho bạn đọc khi đề cử Giải Mai Vàng ở 2 hạng mục này là phải phân định, cân đong được giá trị nặng nhẹ của phần âm nhạc và hình ảnh vì trong mỗi MV có ca khúc

Không có thước đo chuẩn mực để đánh giá sự thành công của một ca khúc, nhất là khi hầu hết ca khúc mới phổ biến đều gắn với MV (video ca nhạc), nên mức độ phổ biến cùng hiệu ứng của ca khúc trong MV sẽ được xem là điểm số cho ca khúc hiện nay. Điều này gây khó cho bạn đọc khi đề cử Giải Mai Vàng, phải phân ra thành 2 hạng mục khác nhau.

Những bản hit trên bảng xếp hạng

Nếu lấy vị trí đầu trên bảng xếp hạng trending của YouTube Việt Nam làm chuẩn, không khó để tìm ra một loạt ca khúc ăn khách được khán giả yêu mến với vài chục triệu hay cả trăm triệu view. Tất nhiên, một cách công tâm thì không thể xem đây là những ca khúc chinh phục người nghe nhạc bởi thành công của hầu hết sản phẩm này dựa vào hiệu ứng tương tác của những câu chuyện được dàn dựng trong MV. Điều đó phần nào lý giải nhiều trường hợp phần âm nhạc bị che lấp so với câu chuyện của MV, thậm chí khán giả không quan tâm đến phần âm nhạc, MV vẫn có được vị trí đầu trên top trending của YouTube Việt Nam.

Dù vậy, tính về mặt phổ biến rộng khắp, thời gian qua thị trường nhạc Việt có khá nhiều bản hit (ăn khách) như "Hơn cả yêu" (Khắc Hưng) qua tiếng hát Đức Phúc. MV "Hơn cả yêu" của Đức Phúc được xây dựng dựa trên hình thức video for good - dạng MV được ưa chuộng trên thế giới. Toàn bộ nhân vật có trong MV "Hơn cả yêu" của Đức Phúc đều có thật, chuyện thật. Ca khúc là màu sắc tươi sáng, giàu sức sống và chứa đựng nhiều thông điệp tích cực về tình cảm, tình yêu.

Đề cử Giải Mai Vàng 2020: Ca khúc, MV khó phân rạch ròi - Ảnh 1.

Hình ảnh trong MV “Cung đàn vỡ đôi”

Ca khúc thuộc thể loại pop R&B "Em không sai, chúng ta sai" (Nguyễn Phúc Thiện) với tiếng hát Erik cũng là "cơn sốt" nhẹ trên thị trường nhạc Việt thời gian qua với nhiều bình luận khen ngợi, khi giai điệu ca khúc giúp phát huy thế mạnh chất giọng luyến láy hiện đại, bay bổng của Erik. Vẫn với thế mạnh đứng đầu bảng xếp hạng top trending của YouTube Việt Nam nhưng ca khúc trên gặp phải 2 luồng dư luận khen chê trái chiều. Tương tự, nhiều bản hit khác cũng trong tình trạng nửa khen nửa chê: "Anh ta bỏ em rồi" (RIN9) với tiếng hát Hương Giang, "Không thể cùng nhau suốt kiếp" (Mr Siro), "Bigcityboi" (Binz, Touliver)…

Ấn tượng những MV tiền tỉ

Những MV đầu tư tiền tỉ không hiếm ở showbiz Việt, đặc biệt khi ca sĩ xác định đầu tư cho MV là sống còn. Trong số đó, nhiều MV thực sự đáng giá với nhiều lời tán dương bởi sản phẩm có sáng tạo và khác biệt. Có thể kể đến: "Kẻ cắp gặp bà già" (DTAP) qua tiếng hát của Hoàng Thùy Linh, "Cung đàn vỡ đôi" (Kiên) qua tiếng hát Chi Pu hay "Hết thương cạn nhớ" (Vương Anh Tú) qua tiếng hát của Đức Phúc, cho thấy yếu tố văn hóa Việt cũng làm nên những sản phẩm triệu view, gây bão bảng xếp hạng. Trong đó, "Kẻ cắp gặp bà già" do đạo diễn Kawaii Tuấn Anh dàn dựng thực sự ấn tượng khi tiếp tục là sản phẩm khai thác nhiều chất liệu văn hóa dân gian Việt, thể hiện những nỗ lực trong tìm tòi chất liệu văn hóa truyền thống của ê-kíp.

Đề cử Giải Mai Vàng 2020: Ca khúc, MV khó phân rạch ròi - Ảnh 2.

Hình ảnh trong MV “Kẻ cắp gặp bà già”

Ngoài ra, Noo Phước Thịnh cũng cho thấy sự "liều lĩnh" của bản thân khi quyết đi con đường khác, nằm ngoài xu hướng làm MV drama ngôn tình được ưa chuộng. Noo Phước Thịnh làm thành bộ phim ngắn cho MV "Em thương người ta hơn anh"…

Sự sáng tạo vượt trội của các đạo diễn làm MV đang rút dần khoảng cách MV với những bộ phim điện ảnh. Điều này cũng lý giải vì sao MV thị trường nhạc Việt có kinh phí tiền tỉ ngày càng nhiều. 

Điểm son

Vì là thời đại của MV nên dù không muốn, các ca sĩ và tác giả ca khúc muốn nó được chuyển tải đến công chúng qua MV với hình thức đơn giản nhất. Trong đó, "Hoa nở không màu" hay "Buồn làm chi em ơi" (Nguyễn Minh Cường) qua tiếng hát Hoài Lâm là một đại diện điển hình thu hút người nghe.

Ngược hoàn toàn với những bản hit của các bảng xếp hạng, phần hình ảnh chi phối thì 2 bản hit của Nguyễn Minh Cường chinh phục người nghe bởi giọng hát da diết cùng lời ca thiết tha. Cả 2 ca khúc thực sự tạo được tương tác với người nghe bởi cảm xúc được truyền tải. Chính vì vậy, hình thức quay hình giản dị kiểu đặt máy quay và ca sĩ chỉ ngồi trước màn hình rồi hát, khán giả lại thấy phù hợp, vừa vặn để làm tăng thêm xúc cảm cho ca khúc.

13-den-vau

Hình ảnh trong MV “Trời hôm nay nhiều mây cực”

Ca khúc mới nhất "Trời hôm nay nhiều mây cực" của Đen Vâu cũng quay chỉ một lần trên trực thăng, ý tưởng tuyệt vời để Đen Vâu chuyển tải một cách trọn vẹn tâm tư, thông điệp của anh qua ca khúc. Đen Vâu vốn thích cách quay không quá màu mè hay dàn dựng công phu bởi chủ trương của anh là tôn vinh âm nhạc, không phụ thuộc guồng quay làm MV tiền tỉ của thị trường.

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘC QUYỀN

Đề cử Giải Mai Vàng 2020: Ca khúc, MV khó phân rạch ròi - Ảnh 5.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo