Đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 25-2019: Cuộc đua thú vị của MV

MV được giới chuyên môn dự báo là hạng mục sôi nổi nhất của mùa tranh Giải Mai Vàng năm nay khi có nhiều sản phẩm chất lượng, cả về ý tưởng nội dung lẫn dàn dựng công phu

Những năm gần đây, khi MV (video âm nhạc) trở thành sản phẩm không thể thiếu của ca sĩ trên con đường chinh phục khán giả, nhiều ca sĩ không ngần ngại đầu tư lớn cho dự án MV của mình, mong đạt được vị trí tốp đầu trên bảng xếp hạng trending YouTube Việt Nam (bảng xếp hạng sản phẩm được khán giả xem nhiều nhất), tạo nên thị trường MV đầy sôi động. Năm 2019 tiếp tục cuộc đua của các ca sĩ qua các MV.

Dẫn đầu xu hướng

Sau gần 2 năm làm ca sĩ, khả năng ca hát của Chi Pu vẫn khiến người trong giới còn nghi ngại nhưng khoản đầu tư MV của cô lại khiến họ phải nể. MV "Anh ơi ở lại" là một minh chứng. Về phần âm nhạc, bài hát "Anh ơi ở lại" do Đạt G sáng tác, thuộc thể loại ballad dễ nghe, dễ hát, như là "đo ni đóng giày" cho chất giọng của Chi Pu. Riêng phần hình ảnh là một điểm cộng cho MV này. Nội dung MV "Anh ơi ở lại" dựa trên cốt truyện cổ tích "Tấm Cám" nhưng được kể lại theo góc nhìn của nhân vật Cám. Cám yêu đơn phương vua nhưng vua lại chỉ dành tình cảm cho Tấm nên Cám sinh lòng ghen tuông, đố kỵ, hãm hại Tấm năm lần bảy lượt để rồi nhận cái kết đắng. MV lần này của Chi Pu quay ở Ninh Bình với trang phục thời Lê sơ, toát lên được tinh thần Việt Nam chứ không bị "Trung Hoa hóa" như nhiều MV cổ trang khác. Đặc biệt, diễn xuất của Chi Pu cùng Lãnh Thanh và Mai Vân Trang đã góp phần không nhỏ tạo nên thành công của MV. Sau 2 ngày phát hành, MV "Anh ơi ở lại" đã chạm đỉnh top trending YouTube và gom về hơn 6 triệu lượt xem.

Đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 25-2019: Cuộc đua thú vị của MV - Ảnh 1.

Cảnh trong MV “Anh ơi ở lại” (Ảnh cắt từ MV)

Chính "Anh ơi ở lại" đã tạo nên xu hướng làm MV với nội dung phóng tác hay lấy cảm hứng từ những câu chuyện cổ tích, tác phẩm văn chương quen thuộc và gần gũi của Việt Nam. Những MV dạng này cũng tạo nên những hiệu ứng bất ngờ từ khán giả, lượt người nghe - xem luôn cao ngất ngưởng. MV "Để Mị nói cho mà nghe" của Hoàng Thùy Linh là một ví dụ. Ca khúc "Để Mị nói cho mà nghe" có giai điệu khá vui tươi, với âm hưởng nhạc dân tộc trên nền EDM (nhạc điện tử) sôi động. Điều đặc biệt là Hoàng Thùy Linh đã hóa thân thành một cô Mị (tên nhân vật trong tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" của nhà văn Tô Hoài) đầy nữ quyền. MV mang cả những nhân vật quen thuộc của văn học Việt như chị Dậu, lão Hạc, Chí Phèo, Thị Nở… vào và xâu chuỗi thành nội dung câu chuyện. Sau 2 ngày ra mắt, MV "Để Mị nói cho mà nghe" đã thu hút 4,5 triệu lượt xem - nghe. Không chỉ cuốn hút ở phần âm nhạc, MV "Để Mị nói cho mà nghe" còn lấy điểm nhờ vũ đạo.

Đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 25-2019: Cuộc đua thú vị của MV - Ảnh 2.

Cảnh trong MV “Để Mị nói cho mà nghe” (Ảnh cắt từ MV)

Ca khúc "Khó vẽ nụ cười" chỉ là câu chuyện tình yêu lãng mạn nhưng MV này của 2 giọng ca trẻ là Đạt G (nhạc sĩ) cùng Du Uyên lại thu hút khán thính giả bởi ý tưởng xây dựng câu chuyện trong đó. Hình ảnh những phi hành gia, du hành vũ trụ là khá mới mẻ, vì tính đến nay, V-pop mới có 2 trường hợp lấy câu chuyện đậm chất viễn tưởng làm MV: "Khó vẽ nụ cười" (Đạt G và Du Uyên) và "Say goodbye" của Soobin Hoàng Sơn. MV "Khó vẽ nụ cười" là câu chuyện khát vọng về một hành tinh sạch đẹp, không ô nhiễm, nơi con người sống bình yên.

Ca sĩ Hương Giang Idol thành công vượt trội khi thực hiện MV đậm chất drama (kịch tính). "Em đã thấy anh cùng người ấy" và "Em hơi mệt với bạn thân anh" là những câu chuyện có liên quan đến "Anh đang ở đâu đấy" ra mắt trước đó của Hương Giang Idol. Xu hướng làm MV theo phong cách cổ trang cũng được khai thác nhiều. Trong đó, "Truyền Thái Y" của Ngô Kiến Huy có sức hút bởi nội dung hài hước, vốn là sở trường của anh.

Hiệu ứng độc, lạ

Đen Vâu là cái tên có nhiều sức hút hiện nay với những sáng tạo đầy ấn tượng trong âm nhạc của mình. Ngay cách đặt tên ca khúc của Đen Vâu cũng khá độc đáo. Hình ảnh Đen Vâu chọn làm MV cũng chẳng ai ngờ tới. Giản dị như chẳng có gì đáng nói nhưng chính sự giản dị ấy lại tạo nên hiệu ứng độc, lạ gây thú vị cho người xem. Ở MV "Hai triệu năm", hình ảnh một người đơn độc ở giữa đại dương mênh mông từ đầu chí cuối, càng làm tăng thêm nỗi cô độc trong tâm trạng nhân vật. Trong MV "Bài này chill phết", Đen Vâu khai thác tâm thái nặng nề bởi chán nản và áp lực của nhân viên văn phòng, cách giải quyết là bỏ lại tất cả để chọn sở thích của bản thân. Một trong những sở thích thường thấy là "đi phượt". Hình ảnh quẩn quanh và tối giản ấy chạm đúng trái tim "dân văn phòng". Cùng với phần âm nhạc thường mang giai điệu rất phong cách khiến người nghe cảm thấy sảng khoái, đặc biệt là phần rap rất đời, đậm phong cách của Đen Vâu giúp MV của anh thành công hơn mong đợi.

"Nhạt" của Phan Mạnh Quỳnh cũng gây nhiều chú ý bởi phong cách giản dị đặc trưng trong cách hát của anh. Câu chuyện trong MV "Nhạt" cùng phần lời bài hát như tâm sự của một người đàn ông trải qua thất bại khi ở tuổi trưởng thành đã chạm đến trái tim nhiều người trẻ. Tên "Nhạt" mà không nhạt khi đây là sản phẩm đầu tiên giúp Phan Mạnh Quỳnh có được vị trí đầu tốp trending sau 2 ngày ra mắt trên YouTube Việt Nam.

MV "Hồng nhan" và MV "Bạc phận" của Jack và K-ICM là sự kết hợp phong cách giữa Phan Mạnh Quỳnh và Đen Vâu. Bài hát có ca từ khá ủy mị, giai điệu âm hưởng nhạc ngũ cung nhưng lại được phối trên nền hòa thanh EDM và hình ảnh trong MV có phần "cây nhà lá vườn". Nhưng cả hai đều thu hút đông đảo người nghe - xem. Bộ đôi MV này đã lập được thành tích ấn tượng, hàng trăm triệu view, có lẽ do sự đặc biệt của nó.

Đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 25-2019: Cuộc đua thú vị của MV - Ảnh 3.

Cảnh trong MV “Bạc phận” (Ảnh cắt từ MV)

MV "Hãy trao cho anh" của Sơn Tùng M-TP được đánh giá là "cú nổ" lớn của V-pop khi liên tục chinh phục các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước và quốc tế. MV này còn lập kỷ lục về lượt view khi sau 24 giờ ra mắt đã đạt 25,8 triệu view, phá kỷ lục MV ở Việt Nam. Hơn một năm Sơn Tùng M-TP mới ra sản phẩm âm nhạc mới này nhưng đã không làm công chúng thất vọng, MV được đầu tư lớn nhất từ trước đến nay, được quay ở Los Angeles - Mỹ do ê-kíp Hàn Quốc thực hiện, đặc biệt có sự góp giọng của rapper hàng đầu thế giới Snoop Dogg và tham gia diễn xuất của Madison Beer. 

Đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 25-2019: Cuộc đua thú vị của MV - Ảnh 4.

Cảnh trong MV “Hãy trao cho anh” (Ảnh cắt từ MV)

Không nhiều ca khúc nổi bật

Những năm gần đây, đời sống âm nhạc hiếm có ca khúc đứng độc lập chinh phục số đông công chúng. Năm 2019 cũng không nhiều ca khúc nổi bật, dù vậy có thể điểm một số ca khúc được giới chuyên môn chú ý nhiều nhất.

"Không phải em đúng không?" là sáng tác của Khắc Việt, được Khắc Hưng phối khí, trở thành bản hit (ăn khách) đầu tiên của Dương Hoàng Yến. Giai điệu ballad bắt tai, ca từ đậm chất tự sự cùng giọng hát vừa nội lực vừa cảm xúc của Dương Hoàng Yến được xem là điểm nhấn giúp ca khúc đến được với đông đảo người yêu nhạc.

"Đừng yêu nữa, em mệt rồi" của Min gây ấn tượng bởi những thổn thức của cô gái trẻ. Đây là lần đầu tiên Min thử sức với một ca khúc thuần ballad, dòng nhạc đang thịnh hành tại Việt Nam được xem là lý do góp phần đem đến thành công cho bản hit.

"Ngày chưa giông bão" với tiếng hát Bùi Lan Hương khắc khoải đến tuyệt vọng nhưng lại có sức hút mạnh mẽ với người nghe. Còn "Em sẽ là cô dâu" của Minh Vương M4U & Huy Cung chinh phục người nghe bởi giai điệu ballad nhẹ nhàng, ca từ ngọt ngào, lãng mạn, thích hợp với mùa lễ cưới.

Ngọt ngào, dễ nghe làm nên thành công cho hàng loạt bản hit như "Một bước yêu vạn dặm đau" của Mr. Siro, "Có chàng trai viết lên cây" của Phan Mạnh Quỳnh, "Cứ thế" của Hà Anh Tuấn...

Phiếu đề cử đăng trên trang 8A Báo Người Lao Động và trên Báo Người Lao Động điện tử tại địa chỉ: nld.com.vn; maivang.nld.com.vn (có hướng dẫn đăng kèm). Tham gia đề cử, bạn đọc có cơ hội trúng thưởng với tổng trị giá 40 triệu đồng.
Thùy Trang

Xem bài theo ngày