Giải Mai Vàng 25 năm: Trân quý bạn đồng hành!

Không có những bạn đồng hành đặc biệt này, Giải Mai Vàng không thể phát triển được như hôm nay. Chỉ tính riêng tiền mặt, các đơn vị đồng hành đã đóng góp cho giải từ năm 2003 đến 2015 lên tới 40 tỉ đồng.

Khi quyết định đưa Giải Mai Vàng lên tầm chuyên nghiệp, ban tổ chức, trong đó có tôi, xác định sẽ phải đối diện với thử thách rất lớn là tìm kiếm kinh phí tổ chức giải với yêu cầu phát triển năm sau phải quy mô lớn hơn năm trước, nhất là ở thời điểm Giải Mai Vàng chưa có thương hiệu nhưng đang chịu áp lực cạnh tranh lớn từ các giải thưởng khác và rất nhiều loại hình giải trí đang tạo nên sức hút công chúng mạnh mẽ.

"Một miếng khi đói..."

Nếu Giải Mai Vàng lần thứ nhất đến lần thứ 8 còn mang tính quần chúng, chỉ cần Công viên Văn hóa Đầm Sen và Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên thay phiên nhau bảo trợ tổ chức lễ trao giải là mọi việc đâu vào đó thì từ lần thứ 9 trở đi, Giải Mai Vàng bước lên tầm chuyên nghiệp, lễ trao giải diễn ra trên sân khấu chuyên nghiệp, đòi hỏi phải có kinh phí lớn cho công tác tổ chức, dàn dựng.

Vì lần đầu lên sân khấu chuyên nghiệp nên lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 9-2003 nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của nhiều đơn vị, tổ chức cá nhân như đã đề cập trong bài viết "Giải Mai Vàng 25 năm: Nhớ Huỳnh Phúc Điền" trên Báo Người Lao Động số ra ngày 23-6, còn các lần sau, ban tổ chức xác định phải tự thân vận động. Vừa qua được ải đưa Mai Vàng lên sân khấu chuyên nghiệp thành công, ban tổ chức, lại phải đối diện thách thức mới tìm kinh phí cho mùa giải lần thứ 10-2004, cũng là năm kỷ niệm 10 năm thành lập Giải Mai Vàng. Tất nhiên, chúng tôi phải chạy đôn chạy đáo tìm kinh phí, nhờ nghệ sĩ giúp tiền công và xin miễn giảm chi phí sân khấu. Có ở trong hoàn cảnh khó khăn này mới hiểu hết ý nghĩa của câu tục ngữ: "Một miếng khi đói bằng một gói khi no".

Giải Mai Vàng 25 năm: Trân quý bạn đồng hành! - Ảnh 1.

Vitek là nhãn hàng đầu tiên đồng hành với Giải Mai Vàng khi bước lên sân khâu chuyên nghiệp

Giải Mai Vàng 25 năm: Trân quý bạn đồng hành! - Ảnh 2.

Ông Lê Văn Chính Tổng Giám đốc Công ty Viettronics Tân Bình (nhãn hàng Vitek) trao thưởng cho bạn đọc trúng thưởng bình chọn Giải Mai Vàng

Giải Mai Vàng đã đi chặng đường 10 năm nhưng chỉ mới lên chuyên nghiệp 1 năm nên chưa phải là sự kiện gây chú ý đối với các nhãn hàng lúc bấy giờ, thậm chí nhiều người còn chưa biết đến. Ông Lê Văn Chính, Giám đốc Công ty Viettronics Tân Bình (nhãn hàng Vitek) lúc đó, vốn là người rất yêu văn hóa nghệ thuật, nổi tiếng với việc mua bản quyền bài thơ "Màu tím hoa sim" của nhà thơ Hữu Loan giá 100 triệu đồng (16 năm trước), cũng có tình cảm đặc biệt với Giải Mai Vàng. Ông Chính đồng ý để Vitek đồng hành cùng Giải Mai Vàng lần thứ 10. Số tiền tài trợ lúc đó cũng chỉ đủ trang trải những khoản chi phí cơ bản, còn lại phải xin miễn giảm nhiều thứ nhưng đã giúp cho ban tổ chức có điều kiện làm nên mùa giải lần thứ 10 thành công và một chương trình trao giải kỷ niệm 10 năm Giải Mai Vàng diễn ra hoành tráng, ý nghĩa trên sân khấu Trung tâm Ca nhạc Lan Anh.

Những mùa giải sau đó, Giải Mai Vàng đã bắt đầu có thương hiệu, sau 2 lần truyền hình trực tiếp lễ trao giải, đã tạo được thiện cảm với những ai biết đến giải bởi giá trị văn hóa mà giải mang lại cho xã hội, cộng đồng.

Chắp cánh cho Mai Vàng

Sau nhãn hàng Vitek là Vinacafé - một thương hiệu mạnh của quốc gia tham gia làm bạn đồng hành 2 năm với Giải Mai Vàng (lần thứ 11-2005 và lần thứ 12-2006). CEO của Vinacafé Biên Hòa lúc đó là ông Bùi Xuân Thoa, kỹ sư công nghệ thực phẩm được đào tạo ở Liên Xô, người rất coi trọng giá trị văn hóa và tinh thần sáng tạo. Không chỉ tài trợ cho Mai Vàng có được chương trình trao giải quy mô lớn trên sân khấu chuyên nghiệp (lần đầu lễ trao Giải Mai Vàng diễn ra trên sân khấu Nhà Thi đấu thể thao Phan Đình Phùng, sức chứa hơn 5.000 khán giả) mà còn tổ chức được đêm diễn ý nghĩa sau đó, đưa được nghệ sĩ đoạt giải đến với công nhân ăn Tết xa nhà, hình thành nên chương trình "Gala Mai Vàng chào Xuân" không thể thiếu trong hoạt động của các mùa Giải Mai Vàng sau đó.

Giải Mai Vàng 25 năm: Trân quý bạn đồng hành! - Ảnh 3.

Vinacafe trên sân khấu lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 12- 2006

Giải Mai Vàng 25 năm: Trân quý bạn đồng hành! - Ảnh 4.

Ông Bùi Xuân Thoa- Tổng giám đốc Công ty Vinacafe Biên Hòa phát biểu trong Lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 12- 2006

Có lẽ lần đầu tiên thương hiệu Vinacafé đồng hành với một sự kiện văn hóa như Giải Mai Vàng nên ít nhiều tầm vóc của giải được nâng lên sau khi được gắn kết bởi thương hiệu mạnh cũng như ý nghĩa văn hóa, lợi ích cộng đồng mà cả hai mang lại.

Giải Mai Vàng 25 năm: Trân quý bạn đồng hành! - Ảnh 5.

Nhãn hàng Aloha của Công ty Kinh Đô trên sân khấu lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 13

Sau Vinacafé, một thương hiệu mạnh khác trở thành bạn đồng hành của Giải Mai Vàng mùa thứ 13 là Công ty Cổ phần Kinh Đô (nhãn hàng Aloha). Công ty Kinh Đô cũng như Công ty Vinacafé Biên Hòa rất quan tâm đến các sự kiện văn hóa có ý nghĩa cộng đồng như Giải Mai Vàng. Chính vì vậy, chương trình nhiều kỳ Tiền Mai Vàng - đưa nghệ sĩ các lĩnh vực đi biểu diễn phục vụ công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp và những công ty có đông công nhân sản xuất, trong giai đoạn diễn ra vòng đề cử và bầu chọn Giải Mai Vàng - hình thành từ đây. Đã có 11 đêm diễn như thế trong mùa Giải Mai Vàng lần thứ 13-2007.

Sang năm 2008, khủng hoảng kinh tế toàn cầu nổ ra, Việt Nam chịu sự tác động kéo dài đến cả nhiều năm sau đó. Công ty Cổ phần Kinh Đô dừng bước. Tìm kiếm được bạn đồng hành cho Giải Mai Vàng trong lúc này là rất khó khăn. Thế nhưng, nhờ thành công vượt trên mong đợi của chương trình Tiền Mai Vàng 2007, Tập đoàn Tân Hiệp Phát có quan tâm đến nên cuối cùng việc tiếp cận nhà tài trợ của ban tổ chức cũng trở nên thuận lợi, hai bên nhanh chóng tìm được tiếng nói chung. Tân Hiệp Phát đồng hành với Giải Mai Vàng 3 mùa (với các thương hiệu: Trà xanh không độ, Cà phê sữa VIP, Trà xanh có ga iKun). Trong đó, Giải Mai Vàng lần thứ 14-2008 và 15-2009, kỷ niệm 15 năm thành lập Giải Mai Vàng được tổ chức quy mô chưa từng có. Lần đầu tiên Giải Mai Vàng tổ chức chương trình Tiền Mai Vàng bằng những live show xuyên Việt diễn ra tại các trường đại học ở Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP HCM (năm 2008) và tại sân khấu quảng trường Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội), Cung Thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng) và sân vận động Cần Thơ (năm 2009). Cuộc đồng hành của Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã giúp cho Giải Mai Vàng có điều kiện trưng trổ năng lực tổ chức của mình, thực hiện được khát vọng kết nối và chinh phục công chúng cả nước tạo nên sức lan tỏa rộng lớn, ghi đậm dấu ấn trong đời sống văn hóa của công chúng cả nước. Lần đầu tiên một giải thưởng do cơ quan báo tổ chức, công chúng bầu chọn kết quả nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong dịp kỷ niệm Giải Mai Vàng 15 năm.

Giải Mai Vàng 25 năm: Trân quý bạn đồng hành! - Ảnh 6.

Tổng Biên tập Báo Người Lao Động trao kỷ niệm chương cho Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh- nhà tài trợ Giải Mai Vàng lần thứ 15- 2009


Giải Mai Vàng 25 năm: Trân quý bạn đồng hành! - Ảnh 7.

Nhãn hàng Trà xanh không độ của Tập đoàn Tân Hiệp Phát trên sân khấu lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 14- 2008

Giải Mai Vàng 25 năm: Trân quý bạn đồng hành! - Ảnh 8.

Nhãn hàng Cà phê sữa Vip của Tập đoàn Tân Hiệp Phát trên sân khấu Lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 15-2009

Giải Mai Vàng 25 năm: Trân quý bạn đồng hành! - Ảnh 9.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Uyên Phương, đại diện thương hiệu Trà xanh có ga iKun, phát biểu trong Lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 11- 2010


Luôn gặp quý nhân

Sau 3 năm đồng hành, năm 2011, Tân Hiệp Phát gặp khủng hoảng truyền thông, không thể tiếp tục đồng hành với Giải Mai Vàng nên đặt ban tổ chức một lần nữa phải đối diện với thách thức mới. Từ khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu nổ ra năm 2008, Việt Nam vẫn trong vòng tăng trưởng chậm khi các thị trường xuất khẩu lớn bị ảnh hưởng, sức mua trong nước giảm. Có lẽ vậy mà đến cuối tháng 10-2011, bạn đồng hành vẫn chưa thấy tăm hơi, dù đến lúc này, Giải Mai Vàng đã là thương hiệu mạnh.

Giải Mai Vàng 25 năm: Trân quý bạn đồng hành! - Ảnh 10.

Nhãn hàng Sắc Ngọc Khang trên sân khấu Lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 17- 2011

Giải Mai Vàng 25 năm: Trân quý bạn đồng hành! - Ảnh 11.

Dược sĩ Lê Trung Nam- Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Thiên Phú ( nhãn hàng Sắc Ngọc Khang) trao thưởng cho bạn đọc bình chọn trúng thưởng

Dường như những lúc khó khăn nhất, Giải Mai Vàng lại gặp được quý nhân. CEO của Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Thiên Phú là một dược sĩ trẻ rất yêu thích văn hóa nghệ thuật, nhãn hàng Sắc Ngọc Khang - một sản phẩm làm đẹp cho phái nữ của công ty - mới ra đời cũng cần bạn đồng hành. Vậy là Giải Mai Vàng được chọn lựa.

Nhãn hàng Sắc Ngọc Khang trở thành bạn đồng hành với Giải Mai Vàng cũng 3 năm (mùa giải 2011, 2012, 2013), đã cùng ban tổ chức làm nên chương trình đầy tính nhân văn: "Mai Vàng kết nối" với 10 đêm diễn tại Sân khấu Hoàn Vũ - Công viên Lê Thị Riêng, được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình Let’s Viet. Sau mỗi đêm diễn, ban tổ chức dành 50 triệu đồng tiền bán vé và 20 triệu đồng đóng góp thêm của nhà tài trợ mang đến giúp đỡ văn nghệ sĩ ốm đau - bệnh tật, có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước. Hàng chục nghệ sĩ nhờ được thụ hưởng số tiền này mà vượt qua được bệnh tật, khó khăn. Cũng chính ý nghĩa cao đẹp của "Mai Vàng kết nối" nên Giải Mai Vàng được nhãn hàng Bia Sài Gòn chủ động tìm đến tham gia đồng hành với vai trò tài trợ phụ của mùa giải 2013 rồi lên vai trò tài trợ chính cho 2 mùa giải tiếp theo (2014 và 2015)...

Giải Mai Vàng 25 năm: Trân quý bạn đồng hành! - Ảnh 12.

Nhãn hàng Bia Sài Gòn trên sân khấu Lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 20- 2014

Gọi các nhà tài trợ Giải Mai Vàng 25 năm qua là bạn đồng hành bởi mối quan hệ mang tính chất đặc biệt của nó. Hầu như khi đến với Giải Mai Vàng, những cá nhân có quyền quyết định từ phía đối tác đều dành cho nó tình cảm đặc biệt. Họ đều hiểu được giá trị vô hình mà Giải Mai Vàng mang lại cho đời sống văn hóa nghệ thuật, trong đó có thương hiệu mình chung tay, tiếp sức. Vì thế, các nhà tài trợ của Giải Mai Vàng không tính toán lợi ích theo kiểu "bỏ một vốn thu bốn lời" như cách của nhiều nhà tài trợ vẫn làm ở nhiều chương trình khác; không đòi hỏi quyền lợi đến mức can thiệp thô bạo vào công việc tổ chức để khuếch trương vị thế của mình ngay trên sân khấu chương trình, theo kiểu "mạnh vì gạo, bạo vì tiền" bất chấp có gây ra phản cảm hay không.

Xuất hiện sang trọng, lịch lãm nhưng hiệu quả là phong cách truyền thống của các nhà tài trợ Giải Mai Vàng với mục đích cùng tỏa sáng, cùng phát triển tạo ra và làm lan tỏa những giá trị tốt đẹp của văn hóa trong cuộc sống cộng đồng.

Chỉ tính riêng tiền mặt, các đơn vị đồng hành đã đóng góp cho Giải Mai Vàng từ năm 2003 đến 2015 lên đến 40 tỉ đồng

Hữu Thân

Xem bài theo ngày