Nở rộ MV quảng bá du lịch

Trào lưu MV văn hóa bùng nổ là liều "tiên dược" mới cho ngành du lịch đang chịu tổn thất lớn do đại dịch

Cánh cổng gỗ và hàng rào đá quen thuộc của Hà Giang, cây hoa mộc miên nở đỏ cạnh dòng Nho Quế, cánh đồng hoa tam giác mạch và hoa cải… Tất cả những điều quen thuộc này đều khắc họa rõ nét trong sản phẩm "Hương mộc miên" (nhạc sĩ Mạnh Chiến phổ nhạc từ bài thơ "Tình mộc miên" của Đặng Quốc Khánh) của ca sĩ Vũ Thắng Lợi vừa ra mắt.

Du lịch bằng MV văn hóa

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi cho biết MV "Hương mộc miên" là tác phẩm âm nhạc được thực hiện nhân dịp Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai năm 2021 (diễn ra tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) vừa qua. MV "Hương mộc miên" cũng là cách ca sĩ Vũ Thắng Lợi và ê-kíp nghệ sĩ đồng hành với tỉnh Hà Giang góp phần quảng bá du lịch, mời gọi du khách đến nơi đây.

Vũ Thắng Lợi cho biết vẻ đẹp của thiên nhiên Hà Giang, đời sống văn hóa phong phú, con người chân thành, mến khách, sự lãng mạn của những mùa hoa, trong đó có mùa xuân với hoa mộc miên bên dòng Nho Quế khiến anh rung động để rồi thành hình nên "Hương mộc miên". MV do đạo diễn Trần Xuân Chung thực hiện, với phần phối khí sử dụng những thanh âm đặc trưng của núi rừng cực Bắc như khèn Mông, kèn lá...

Nở rộ MV quảng bá du lịch - Ảnh 1.

Một số hình ảnh MV quảng bá du lịch gây chú ý trong thời gian qua. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Sở Du lịch TP HCM vừa giới thiệu MV "Việt Nam những chuyến đi" do travel blogger Quỷ Cốc Tử (tên thật Ngô Trần Hải An), Trần Đặng Đăng Khoa khởi xướng, lên ý tưởng và mời các travel blogger nổi tiếng cùng nhau thực hiện như: Khoai Lang Thang, Quang Vinh, Nhị Đặng, Lý Thành Cơ, Chan La Cà, Vinh Gấu, Jay Quân.

Ca khúc do Vicky Nhung sáng tác, Khoai Lang Thang đã liên hệ xin tác quyền và nhận được sự ủng hộ của nữ ca - nhạc sĩ. MV được thực hiện trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát nên mỗi travel blogger tự quay đoạn giới thiệu ở nhà, sau đó gửi hình ảnh, video các chuyến đi rồi Sở Du lịch TP HCM dựng MV thành phẩm.

Bài hát của Vicky Nhung mang giai điệu vui tươi, truyền cảm hứng. MV còn thu hút khán giả bởi phần hình ảnh đẹp đến nao lòng được lồng ghép ấn tượng, đánh thức được cảm xúc trong lòng mỗi người. Quỷ Cốc Tử cho biết ngay từ khi Việt Nam xảy ra dịch bệnh vào năm ngoái là các travel blogger đã có ý định thực hiện MV này. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đến thời điểm hiện tại sản phẩm mới hoàn chỉnh và được phát hành.

Phải có kiến thức về môi trường, sinh vật biển...

Du lịch văn hóa cần một công cụ truyền thông mạnh mẽ để dễ dàng đi sâu vào tâm hồn và tiềm thức con người, khơi dậy nguồn cảm hứng "muốn đi và phải được đi". Nắm bắt tinh thần đó, nhiều MV mang hơi hướng quảng bá văn hóa - du lịch đã ra đời.

Chia sẻ về dự án âm nhạc quảng bá du lịch của mình mang tên "Tự nguyện", nghệ sĩ violon Hoàng Rob (Trương Nhật Hoàng) cho biết: "Mỗi vùng đất trên đất nước Việt Nam đều có những câu chuyện khác nhau, những cách nhìn khác nhau. Mỗi cá nhân đều có khả năng đóng góp vào nền du lịch của đất nước theo những cách khác nhau. Âm nhạc, nghệ thuật và thiên nhiên luôn mang lại những trải nghiệm tích cực để bản thân con người nói chung, người nghệ sĩ nói riêng có thể thỏa sức khám phá".

Thực tế đã chứng minh quảng bá du lịch bằng các sản phẩm âm nhạc đã tạo được những thông điệp tích cực. Hình ảnh Lê Cát Trọng Lý ôm đàn dạo phố, chứng kiến nhịp sống náo nhiệt với cảnh ngư dân kéo lưới trên biển, hàng quán xôm tụ..., những góc quay mang đậm hình ảnh về thành phố biển Đà Nẵng cùng với ca từ nhẹ nhàng, dễ thương đã tạo nên hiệu ứng rất tốt về điểm đến du lịch Đà Nẵng.

Muốn du lịch Đà Lạt mộng mơ, hãy xem xê-ri "Đi để trở về" của nam ca sĩ Soobin Hoàng Sơn. Một sản phẩm dành cho hội thích xê dịch một mình, tự do khám phá các vùng đất mới. Những địa điểm đặc trưng của thành phố này như ga Đà Lạt, chợ đêm Đà Lạt, thác Pongour, hồ Tuyền Lâm... đẹp "khỏi chê" trong MV có giá trị thúc đẩy ý muốn "nhất định phải đi" của người xem. Muốn đến Quảng Bình với nhiều cảnh đẹp như tranh vẽ thì xem "Quảng Bình ơi" của ca sĩ Trần Nguyên Thắng.

Bên cạnh những sản phẩm được đánh giá cao, cũng có sản phẩm bị chê trách bởi sự cẩu thả, bất cẩn. Mới đây, khi quay hình vlog du lịch mới "Đảo ngọc Phú Quốc và những khoảnh khắc khó quên" của ca sĩ Quang Vinh và Phạm Quỳnh Anh khiến khán giả bức xúc, lên án.

Trước những hành động xâm hại rạn san hô biển của 2 nghệ sĩ, nhiều tranh cãi nổ ra. Nhiều ý kiến cho rằng là một người ưa "dịch chuyển" và có nhiều kinh nghiệm du lịch như Quang Vinh thì việc ngồi lên san hô là hành động khó có thể chấp nhận cũng như phông nền kiến thức bảo vệ cảnh quan sinh thái chưa tốt.

Quang Vinh và Phạm Quỳnh Anh nhanh chóng lên tiếng xin lỗi khán giả và những nhà hoạt động môi trường về sai sót. Nữ ca sĩ Phạm Quỳnh Anh cũng gửi lời cảm ơn đến các chuyên gia của Viện Hải dương học đã nhiệt tình cung cấp thêm nhiều kiến thức về sinh vật biển. "Mong rằng câu chuyện của chúng tôi sẽ giúp các bạn, những cá nhân khác nhau nhưng có chung một niềm đam mê về du lịch sẽ tránh khỏi những sai sót" - ca sĩ Quỳnh Anh nói.

Những MV quảng bá điểm đến thú vị trở thành giải pháp hữu hiệu ở thời điểm hiện tại. Nhiều MV khá hấp dẫn có thể kể là “Welcome to Vietnam” (Chào mừng đến Việt Nam), “Nàng thơ xứ Huế”, “Thơ tình của núi”, “Mời anh về Tây Bắc”, “Vì một Việt Nam”, “Quảng Bình ơi”, “Đà Nẵng nhớ bạn”... Các MV này đã giúp lan tỏa những hình ảnh đẹp của Việt Nam đến mọi người trên thế giới, khơi gợi niềm tự hào dân tộc. Tuy nhiên, cần cải thiện những hạn chế như cách khai thác rất dễ trùng ý tưởng, gây nhàm chán khi thường sử dụng các hình ảnh quen thuộc.
THÙY TRANG

Xem bài theo ngày