NSND Nguyễn Tiến Dũng mừng công vở "Thân phận nàng Kiều"

(NLĐO) – Ngày 22-10, NSND Nguyễn Tiến Dũng và Nhà hát Múa rối Việt Nam đã tổ chức lễ mừng công vở "Thân phận nàng Kiều" đoạt nhiều huy chương tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần 4-2019.


NSND Nguyễn Tiến Dũng mừng công vở Thân phận nàng Kiều - Ảnh 1.

NSND Nguyễn Tiễn Dũng

Đây là lần đầu nhân vật nàng Kiều từ thơ nôm lục bát của đại thi hào Nguyễn Du được đạo diễn, NSND Nguyễn Tiến Dũng giải mã bằng ngôn ngữ rối cạn (rối và người) trên sân khấu Nhà hát Múa rối Việt Nam.

Là một đạo diễn nung nấu ý định đưa nhân vật Kiều lên sân khấu múa rối, bất chấp cái khó của loại hình cực kỳ khô khan khó mà diễn tả thân phận đầy trắc trở của nàng Kiều, vốn được khắc họa bằng bút pháp tài hoa của đại thi hào Nguyễn Du.

NSND Nguyễn Tiến Dũng mừng công vở Thân phận nàng Kiều - Ảnh 2.

NSND Nguyễn Tiễn Dũng và họa sĩ Lê Đình Nguyên nhận giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất, Nhà tạo hình xuất sắc nhất tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần 4-2019

Từ tháng 5-2019, NSND Nguyễn Tiến Dũng nhận chức Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cũng là thời điểm mở đăng ký vở dự Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ 4, ông đã chọn ngay kịch bản "Thân phận nàng Kiều" của hai tác giả: NSƯT Lê Chức và nhà văn Nguyễn Hiếu để đưa lên sàn tập.

Sau đó, ông biên tập và dàn dựng theo ngôn ngữ dàn cảnh của đạo diễn, không theo thứ tự thời gian của Truyện Kiều, mà chỉ chọn vài sự biến cao trào của cuộc đời Thúy Kiều. Từ sự vu oan giá họa của thằng bán tơ đã khiến gia đình Vương Ông lâm vào hoàn cảnh khốn cùng. Thúy Kiều phải hai lần sa chốn lầu xanh, hai lần làm thân đầy tớ, gian truân suốt 15 năm.

NSND Nguyễn Tiến Dũng mừng công vở Thân phận nàng Kiều - Ảnh 3.

NSND Trần Minh Ngọc chúc mừng NSND Nguyễn Tiến Dũng và họa sĩ Lê Đình Nguyên với thành tựu của vở "Thân phận nàng Kiều"

Kịch bản "Thân phận nàng Kiều" hư cấu thêm hai nhân vật quan trọng - Nguyễn Du (nhân vật con rối Bút lông) và Đạm Tiên (hình hài Đàn tỳ bà) - là thử nghiệm rất sáng của cấu trúc chuyện kịch - rối. Những lớp chuyển thật sự mang lại nhiều cảm xúc cho người xem.

Với tài tạo hình của họa sĩ Lê Đình Nguyên, những con rối có hồn, đã mang lại nhiều sắc thái trong suốt chuyện kịch. NSND Nguyễn Tiến Dũng đã đưa âm nhạc mới vào dàn dựng rối. Đó là những giai điệu day dứt vò xé đầy thương cảm về thân phận của Kiều. Những sáng tác âm nhạc của hai nhạc sĩ: Nguyễn Vĩnh Tiến và Trần Đức Minh đã để lại nhiều ấn tượng cho khán giả.

NSND Nguyễn Tiến Dũng mừng công vở Thân phận nàng Kiều - Ảnh 4.

Các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam tham gia trong vở "Thần phận nàng Kiều"

NSƯT Lê Chức đã nhận xét con rối qua tạo hình của họa sĩ Lê Đình Nguyên đã định hình từng tính cách nhân vật từ đầu đến cuối vở. Sự phát triển tính cách nhân vật rối hoàn toàn đi theo chuyển động thân thể và tiếng nói của người diễn viên nấp sau con rối. Cái hay chính là diễn viên thoại thật và diễn cảm với các nhân vật của mình.

Sau mặt nạ và trang phục, hai nữ nghệ sĩ Lan Hương và Thu Hương "nấp sau" Kiều đã gieo biểu cảm đến khán giả, hai chị đã được trao giải HCV cá nhân.

NSND Nguyễn Tiến Dũng mừng công vở Thân phận nàng Kiều - Ảnh 5.

Các nghệ sĩ đã mang lại cho khán giả nhiều cảm xúc khi xem vở múa rối "Thân phận nàng Kiều"

NSƯT Ca Lê Hồng khi biết tin vở diễn "Thân phận nàng Kiều" đoạt nhiều HCV, HCB đã nói: "Bằng nghệ thuật rối - người, vở đạt đến chiều sâu tâm lý đa đoan, phức tạp của thân phận nàng Kiều. Bằng ngôn ngữ múa rối, tưởng chừng xa cách và bị giới hạn so với nghệ thuật ngôn từ, thế nhưng NSND Nguyễn Tiến Dũng đã khéo léo, tinh tế, đến phá bỏ giới hạn đó mà kể cho người xem câu chuyện về nàng Kiều đầy sáng tạo".

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến là tác giả ca khúc nối tiếng "Bà tôi", anh đã viết 6 ca khúc xuyên suốt vở "Thân phận nàng Kiều", từ ca khúc mở màn "Chữ Tài, chữ Mệnh", đến ca khúc cao trào "Thân phận nàng Kiều", và các ca khúc lột tả mưu mô đen tối của Mã Giám Sinh, mụ Mối, Tú Bà, ca khúc bi hùng cho nhân vật Từ Hải, với giọng nam rất đẹp của ca sĩ Đinh Mạnh Ninh và giọng nữ du dương của ca sĩ Thu Trang. Nhạc sĩ Trần Đức Minh phối khí phần nhạc nền toàn vở, với âm giai chủ đạo là tiếng đàn tỳ bà và tiếng sáo, đã theo chân người xem sau khi rời khỏi rạp bởi cảm xúc quá tuyệt vời.

NSND Nguyễn Tiến Dũng mừng công vở Thân phận nàng Kiều - Ảnh 6.

Cảnh trong vở múa rối "Thân phận nàng Kiều"

NSND Nguyễn Tiến Dũng đã được trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Họa sĩ tạo hình xuất sắc nhất thuộc về họa sĩ Lê Đình Nguyên. Hai diễn viên đoạt HCV. Sau suất diễn mừng công, Nhà hát Múa rối VN đã lưu diễn tại Hải Phòng.

 "Chúng tôi rất muốn đưa vở vào diễn phục vụ công chúng tại TP HCM, đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của chúng tôi sau nhiều giải thưởng được trao cho "Thân phận nàng Kiều" – NSND Nguyễn Tiến Dũng nói.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Xem bài theo ngày