Phim ca nhạc Việt khởi đầu thuận lợi

Phim ca nhạc "Sky Tour" của ca sĩ Sơn Tùng M-TP tạo được kỳ tích doanh thu phòng vé nhưng với dự án tương tự sẽ khó thành công nếu nhân vật được lên phim không đủ sức thu hút công chúng

Với số lượng vé bán ra là 58.000 vé, doanh thu hơn 5 tỉ đồng sau 3 ngày công chiếu, phim "Sky Tour" của ca sĩ Sơn Tùng M-TP trở thành phim tài liệu âm nhạc có doanh thu mở màn cao nhất doanh thu rạp chiếu tại Việt Nam. Đó là kết quả thông báo của bảng xếp hạng doanh thu phòng chiếu Việt Nam (Box Office Vietnam).

"Khai hoang" một thị phần

Khi các rạp chiếu phim đang tìm cách thu hút khán giả trở lại sau thời gian đóng cửa vì dịch Covid-19, bộ phim tài liệu ca nhạc "Sky Tour" đã tạo nên cơn sốt, xét từ yếu tố doanh thu phòng vé và kỷ lục 10.000 vé được bán ra chỉ sau 48 giờ mở bán là điều khó tưởng. Để tăng thêm sức hút, ca sĩ Sơn Tùng M-TP thường chọn cách bất ngờ xuất hiện trong những buổi chiếu đầu tiên để giao lưu trực tiếp với khán giả.

"Sky Tour" là dự án phim tài liệu âm nhạc đánh dấu sự trở lại của Sơn Tùng M-TP sau một năm im ắng. Những tour diễn đỉnh cao của Sơn Tùng M-TP thời gian qua sẽ được truyền tải tới khán giả hâm mộ một cách chân thực, sống động nhất qua màn ảnh lớn. Bên cạnh đó, những khía cạnh mới trong công việc, nghệ thuật và cuộc sống riêng của nam ca sĩ này cũng lần đầu tiên được hé lộ tới khán giả qua phim điện ảnh này.

Trước Sơn Tùng M-TP, ca sĩ Hà Anh Tuấn cũng ra rạp bộ phim "Truyện ngắn" của mình. Không khai thác theo hướng phim tài liệu ca nhạc nhưng "Truyện ngắn" của ca sĩ Hà Anh Tuấn là dự án chưa từng có tiền lệ trong giới điện ảnh và âm nhạc Việt Nam hiện nay. Chuyện phim được xây dựng dựa trên 5 ca khúc do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác, được Hà Anh Tuấn thể hiện gồm: "Có chàng trai viết lên cây", "Xuân thì", "Thương em", "Cô gái và cây dương cầm" và "An". Giọng hát của Hà Anh Tuấn có sự cộng hưởng với giai điệu, lời ca da diết của Phan Mạnh Quỳnh giúp cho câu chuyện phim được kể bằng hình ảnh thêm thi vị. Thay vì mua một album âm nhạc, khán giả hiện thời bỏ tiền mua vé để ngồi xem liên tiếp 5 video ca nhạc kéo dài hơn 1 giờ.

Phim ca nhạc Việt khởi đầu thuận lợi - Ảnh 1.

Cảnh trong phim “Sky Tour” của Sơn Tùng M-TP. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Mở hướng tương lai?

Xét trên góc độ điện ảnh, bộ phim ca nhạc "Truyện ngắn" của Hà Anh Tuấn là chưa đủ để thực sự rung cảm người xem bằng câu chuyện. Mối liên kết giữa An và Phát vẫn bị đánh giá là nhạt nhòa. Việc quá trau chuốt về hình ảnh khiến bộ phim đôi khi trở nên lê thê, giống như tập hợp chuỗi khung hình tuyệt đẹp hơn là một tác phẩm điện ảnh thật sự. Thêm vào đó, lời thoại của Liên Bỉnh Phát và Phương Anh Đào đôi khi gượng gạo, kém tự nhiên, không khác gì đọc lời thoại. Cái kết gây hoang mang của bộ phim cũng không thực sự khiến người xem hài lòng. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi đạo diễn phim - Cao Trung Hiếu - thừa nhận mình không có nhiều kinh nghiệm đối với lĩnh vực điện ảnh và "Truyện ngắn" mang tính thể nghiệm, chưa rõ về thể loại.

Còn "Sky Tour" của Sơn Tùng M-TP, như anh bày tỏ: "Tôi muốn đem những ký ức và hình ảnh đẹp mà mọi người đã cùng tôi trải qua trên sân khấu "Sky Tour" lên màn ảnh rộng. Đó là kỷ niệm minh chứng cho tình yêu, cho thời thanh xuân tươi đẹp của cả tôi và người hâm mộ. Còn đối với những ai yêu mến tôi chưa có điều kiện tham dự "Sky Tour 2019" thì bộ phim này là cơ hội để họ thưởng thức các tiết mục trình diễn của Sơn Tùng M-TP".

Cả "Sky Tour" của Sơn Tùng M-TP lẫn "Truyện ngắn" của Hà Anh Tuấn đều chỉ thu hút fan ca nhạc của họ đến rạp là chủ yếu. Điều đó khẳng định những dự án phim ca nhạc này vẫn dựa vào sức hút của cá nhân hơn là chất lượng của một tác phẩm điện ảnh thể loại ca nhạc. Có thể xem đây là hình ảnh sơ khai của dòng phim ca nhạc Việt.

Nhưng khán giả có quyền mong đợi vào một dự án khác chuẩn hơn đang thành hình: phim về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với tên gọi "Em và Trịnh". Dù chỉ mới được công bố nhưng bộ phim đã có lịch dự kiến ra mắt vào ngày 1-4-2021, cũng là dịp kỷ niệm 20 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. "Em và Trịnh" của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh có mức đầu tư kinh phí hơn triệu USD, tập trung khai thác những cuộc tình lãng mạn trong đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, là nguồn cảm hứng để nhạc sĩ cho ra đời những ca khúc bất hủ. Để thực hiện dự án này, ê-kíp dành cả năm trời thu thập, nghiên cứu nguồn tư liệu khổng lồ do gia đình, bạn bè của cố nghệ sĩ cung cấp, đến những nơi ông từng đặt chân qua, gặp gỡ phỏng vấn những người thân thiết nhất của ông để có một hình dung sống động, đầy đủ nhất về Trịnh Công Sơn. Chỉ riêng điều này đã cho thấy đây là một dự án "khủng", được chuẩn bị cực kỳ công phu.

Thực tế, dòng phim ca nhạc hay tài liệu âm nhạc đã thành dòng phim quan trọng và gặt hái nhiều thành công thời gian gần đây ở thị trường điện ảnh Âu - Mỹ. Ở Việt Nam chỉ mới có những bước khởi đầu. Theo các nhà chuyên môn, sẽ khó thành công nếu nhân vật được lên phim không đủ sức hút công chúng. 

Ăn khách từ sức hút của nhân vật chính

Ông Nguyễn Quốc Khánh, phụ trách truyền thông của Công ty CJ CGV Việt Nam - đơn vị phát hành phim tài liệu ca nhạc "Sky Tour" của Sơn Tùng M-TP, cho biết bộ phim thu hút đông đảo khán giả là người hâm mộ của nam ca sĩ này. Điều bất ngờ là lượng khán giả ủng hộ phim "Sky Tour" không chỉ ở Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng mà còn ở cả Yên Bái, Cần Thơ, Cà Mau... Live show "Sky Tour" trước đây chỉ tổ chức ở Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng nên một lượng lớn người hâm mộ ở các tỉnh, thành khác không có điều kiện đi xem, vì thế họ đổ ra rạp khi có cơ hội xem lại các màn trình diễn của thần tượng. Trong làng nhạc Việt, ngoài Sơn Tùng M-TP, ca sĩ khác có thể tạo được độ nóng để làm được những phim tài liệu ca nhạc tương tự có khả năng là Jack. Những ca sĩ này có được lượng người hâm mộ trẻ tuổi, hết mình vì thần tượng.

Thực tế, dạng phim tài liệu âm nhạc như "Sky Tour" hay trào lưu "Sing-a-long" (xem phim hòa giọng cùng thần tượng) không mới ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... Khán giả trẻ Việt cũng không xa lạ với hình thức này vì các CLB người hâm mộ của các nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc như BTS cũng đã tổ chức nhiều buổi xem những phim tài liệu âm nhạc của các nhóm này. Vì thế, khán giả Việt không bỡ ngỡ trước hình thức này và tạo được sức hút thế nào còn phụ thuộc vào nhân vật chính của các phim tài liệu ca nhạc tương tự.

M.Khuê

Thùy Trang

Xem bài theo ngày