"Thất sơn tâm linh" - loay hoay của phim kinh dị Việt

Có một số phận khá lận đận, dời lịch chiếu, tạm hoãn công chiếu, phải đổi tên, bộ phim "Thiên linh cái" cuối cùng đã ra rạp với cái tên trên "giấy khai sinh" là "Thất sơn tâm linh".

Dù suốt quá trình truyền thông, nhà sản xuất phim liên tục thông tin đến khán giả là bộ phim lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật mang yếu tố tâm linh bùa ngải xảy ra ở… Đồng Tháp.

Thất sơn tâm linh - loay hoay của phim kinh dị Việt - Ảnh 1.

Cảnh trong phim “Thất sơn tâm linh”. (Ảnh do nhà phát hành cung cấp)

"Thất sơn tâm linh" có kịch bản chặt chẽ, với những cao trào khiến khán giả nhiều phen giật mình vì sự đáng sợ của tên cuồng sát, mặc dù mọi người đã có thể đoán trước phần nào nội dung phim, do lời gợi mở ngay từ lúc khởi động dự án này, phim dựa vào câu chuyện có thật về kẻ giết người hàng loạt.

Lấy bối cảnh miền Tây sông nước, với những người dân chân chất, quê mùa và chìm đắm trong sự mê tín, sống yên bình bên những đồng lúa mênh mông bởi một màu xanh. Cũng chính những cánh đồng ấy vào ban đêm, những con đường mòn tăm tối, những ngôi nhà thưa thớt không ánh điện làm cho không gian thêm màu u tịch.

Trên nền tăm tối đó, hiện lên gương mặt gã thầy lang bệnh hoạn do diễn viên Quang Tuấn thủ vai. Ta có thể thấy Quang Tuấn đã khắc họa thành công nhân vật của mình với vẻ ngoài điềm tĩnh đến đáng sợ. Hoàng Yến Chibi có màn lột xác thành công ở bộ phim này, thoát khỏi hình tượng cô tiểu thư nhí nhảnh, Hoàng Yến trở thành cô gái khiếm khuyết lấm lem, không có khả năng diễn đạt bên cạnh người chồng tàn ác, càng làm nổi bật lên sự tương phản.

Có lẽ thông tin bộ phim bị cắt, chỉnh sửa để có thể ra rạp gây tò mò cho khán giả, còn thực tế những phân cảnh hồi hộp vẫn chưa đủ mạnh. Khán giả sẽ tự hỏi "Thất sơn" ở đâu trong bộ phim này, ngay cả nếu giữ cái tên ban đầu là "Thiên linh cái" cũng khó thuyết phục người xem. Việc tên một đằng, nội dung phim một nẻo cho thấy sự loay hoay của nhà làm phim trong việc định hình câu chuyện mà mình muốn truyền tải đến khán giả.

Hành trình khó khăn đi đến rạp của "Thất sơn tâm linh" cũng là bài học cho nhà làm phim Việt Nam và các cơ quan quản lý. Có lẽ từ "Thiên linh cái" đến "Thất sơn tâm linh", những ý đồ nghệ thuật, những tình tiết ghê rợn cũng đã rơi rụng ít nhiều. Đây cũng là nguyên nhân khiến điện ảnh Việt Nam thiếu vắng những tác phẩm kinh dị có chất lượng, thỏa mãn được nhu cầu của người xem.


Ngân Chung

Xem bài theo ngày