Hạt gạo phải có thương hiệu

kienqui
15/09/2013 10:13 GMT+7

Cải tiến sản xuất, xây dựng thương hiệu và nâng cao đời sống nông dân là những vấn đề đặt ra để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam

Xuất khẩu gạo của Việt Nam nhiều năm liền đứng trong số những nước dẫn đầu về lượng, song lại luôn “lép vế” về giá trên thị trường thế giới. Tại hội thảo “Nâng cao giá trị xuất khẩu gạo Việt Nam” tổ chức tại TP HCM tuần qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhìn nhận: Cả ba khâu từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu gạo đều bất cập, công tác điều hành chưa thực sự hiệu quả. Vì vậy, cần xem xét một cách tổng thể trong chuỗi từ sản xuất, thu mua, tạm trữ đến chế biến, bảo quản, xây dựng thương hiệu và xuất khẩu. Nói một cách khác, cần thay đổi tư duy sản xuất lúa gạo để phát triển bền vững ngành hàng chiến lược này.

Hướng vào lợi ích nông dân

Nếu như năm 2006 xuất khẩu gạo của Việt Nam chỉ đạt gần 4,69 triệu tấn, trị giá 1,195 tỉ USD thì đến năm 2010 đạt gần 6,8 triệu tấn, trị giá gần 3 tỉ USD. Tuy nhiên, năm 2012, xuất khẩu gạo đạt kỷ lục với 8,1 triệu tấn nhưng giá trị mang về cũng chỉ gần 3 tỉ USD.  Năm nay, tình hình càng khó khăn hơn khi xuất khẩu 8 tháng đầu năm sụt giảm mạnh về cả lượng và giá. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cho biết với tình hình hiện tại, dự kiến năm 2013 xuất khẩu sẽ  khó đạt 7,5 triệu tấn như chỉ tiêu đề ra vì diễn biến xuất khẩu gạo đang theo chiều hướng không thuận lợi. Các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu gạo thì “đã yếu lắm rồi”. Giám đốc một DN xuất khẩu gạo ngao ngán: “Nếu cuối năm nay, tổng kết số lượng DN xuất khẩu gạo lỗ 50% là điều đáng mừng. Với đà này, lỗ có thể lên tới 70%, thậm chí 90%”.

Gạo Việt Nam xuất khẩu có sản lượng nhiều nhưng giá thấp. Ảnh: NGỌC TRINH

DN kêu lỗ, còn nông dân trồng lúa thì vẫn rất nghèo. GS-TS Nguyễn Văn Luật, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lúa đồng bằng sông Cửu Long, cho rằng nông dân là “gốc” của ngành hàng này nhưng hưởng lợi chưa công bằng. Theo kết quả nghiên cứu chuỗi giá trị xuất khẩu gạo ở Kiên Giang, nông dân bán trực tiếp cho công ty xuất khẩu gạo chỉ có 5,1%, bán cho nhà máy chế biến chỉ 2,8% và bán cho thương lái đến 91%. Với hành trình “vòng vèo” này, giá gạo xuất khẩu công ty mua là 8.142 đồng/kg nhưng nông dân chỉ bán có 5.212 đồng/kg, còn 2.930 đồng là các khâu trung gian thương lái, nhà máy xay xát, đánh bóng... Do vậy, tái cơ cấu sản xuất lúa gạo cần hướng vào lợi ích của nông dân.

Định hướng của nhà nước và đầu tư của doanh nghiệp

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh thẳng thắn: “Tồn tại lớn nhất trong xuất khẩu gạo là chưa xây dựng thương hiệu gạo, tự làm mất khả năng cạnh tranh của mình”.

Hiện nay, trên thị trường xuất khẩu, Việt Nam không có được một thương hiệu rõ ràng, khách hàng coi gạo Việt Nam có chất lượng kém nhất, kể cả gạo cao cấp 5% hay gạo cấp thấp 25% tấm. Trong khi các nước xuất khẩu cạnh tranh với Việt Nam như Thái Lan có giống Khaodakmali, Mỹ có Jasmine hay Basmati của Ấn Độ và Pakistan là những thương hiệu gắn liền với sản xuất các nước đó và được người tiêu dùng trên toàn thế giới biết đến thì Việt Nam không có giống chủ lực nào tạo thương hiệu cho xuất khẩu.
 
Ông Phạm Văn Bảy cho rằng chất lượng gạo của chúng ta không thể bằng Thái Lan vì mỗi mùa họ chỉ có vài chục giống còn chúng ta một vụ có đến hơn 200 giống lúa. Hiện nông dân sản xuất theo truyền thống cả về giống và quy trình chạy theo sản lượng, còn nhà nước thì thiếu định hướng sản xuất cho người dân, chưa đầu tư nghiên cứu tạo ra giống tốt để nâng chất lượng gạo.

Thực tế trên cho thấy để nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu, phải tổ chức sản xuất theo chuỗi ngành hàng, có sự tham gia, định hướng của nhà nước và sự đầu tư của DN; không thể để nông dân “tự bơi”.

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày

Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp 2015”

Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp 2015” 18:42

Nhằm hỗ trợ những thanh niên có ý tưởng, dự án kinh doanh khởi nghiệp phù hợp trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, nông thôn, có ứng dụng công nghệ trong sản xuất, thực hiện sản phẩm, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp cùng Tập đoàn Trung Nguyên phát động cuộc thi “Dự án khởi nghiệp năm 2015”, từ ngày 5-4 đến 16-8.

Công ty 4 Oranges tài trợ giải  Spec Go Green Awards 2015

Công ty 4 Oranges tài trợ giải Spec Go Green Awards 2015

Công ty 4 Oranges tài trợ giải Spec Go Green Awards 2015 17:30

Nhằm khuyến khích các sinh viên, kiến trúc sư (KTS) trẻ hướng đến kiến trúc xanh, sáng tạo ra những công trình xanh thân thiện với môi trường, vừa qua, tại Hội trại KTS trẻ lần thứ VI ở tỉnh Thanh Hóa đã phát động giải thưởng Spec Go Green Awards 2015 dưới sự tài trợ của nhãn hàng sơn Spec thuộc Công ty 4 Oranges, cùng sự bảo trợ của Hội KTS Việt Nam.

Nhà lãnh đạo tương lai Unilever

Nhà lãnh đạo tương lai Unilever 17:26

Chương trình Nhà lãnh đạo tương lai Unilever (Unilever Future Leader Program - UFLP - và trước đây còn được biết đến với tên gọi Quản trị viên tập sự) là mô hình tuyển dụng, đào tạo và phát triển sinh viên mới tốt nghiệp trở thành những nhà lãnh đạo của tập đoàn Unilever trên toàn cầu. Đây cũng là một phần trong chiến lược phát triển bền vững của công ty.

Ấn tượng với Thử thách cùng xích lô 2015

Ấn tượng với Thử thách cùng xích lô 2015 17:24

Cuối tuần qua, hơn 1.000 người đã tham gia chương trình từ thiện Thử thách cùng xích lô 2015 đã diễn ra sôi nổi tại TP HCM.

Trao nhà vệ sinh, bồn rửa tay tại 4 tỉnh

Trao nhà vệ sinh, bồn rửa tay tại 4 tỉnh

Trao nhà vệ sinh, bồn rửa tay tại 4 tỉnh 17:23

Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, Tập đoàn LIXIL, Sở Giáo dục - Đào tạo và UBND tỉnh Đồng Tháp và Phú Thọ đã tổ chức lễ bàn giao khu nhà vệ sinh tại Trường Tiểu học Tiên Du (tỉnh Phú Thọ) và Trường Tiểu học Bình Thành 2 (tỉnh Đồng Tháp). Đây là 2 trong số 90 trường tiểu học tại 4 tỉnh Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Đồng Tháp được hưởng lợi từ dự án Vệ sinh trong trường học do Tập đoàn LIXIL tài trợ và thực hiện bởi tổ chức Đông Tây Hội Ngộ.

Đột phá với karaoke Arirang thông minh

Đột phá với karaoke Arirang thông minh

Đột phá với karaoke Arirang thông minh 19:42

Sau hơn 20 năm thống lĩnh thị trường karaoke với thương hiệu Arirang, năm 2015, Công ty Maseco tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu bằng việc cho ra mắt đầu karaoke thông minh Arirang Smart K

Năm 2015, Hoàng Quân đặt chỉ tiêu tăng 10 lần

Năm 2015, Hoàng Quân đặt chỉ tiêu tăng 10 lần 19:40

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015 của Công ty CP Địa ốc Hoàng Quân (HQC) vừa được tổ chức tại TP HCM với sự tham gia của 500 cổ đông cùng nhà đầu tư

GEG bán tour châu Âu tính tiền theo ngày

GEG bán tour châu Âu tính tiền theo ngày 19:39

Ngày 1-4, Công ty GEG Travel đã khai trương văn phòng đại diện và bắt đầu kinh doanh du lịch tại Việt Nam (số 94-96 Nguyễn Du, quận 1, TP HCM)

Vietnam Airlines khuyến mãi hấp dẫn

Vietnam Airlines khuyến mãi hấp dẫn 19:39

Hiện nay, Vietnam Airlines đang áp dụng chính sách giá vé hấp dẫn và tiết kiệm dành cho các hành trình đến Đông Bắc Á, Úc và Canada

Khai trương cửa hàng gốm sứ Nhật Bản Seiichi thứ hai

Khai trương cửa hàng gốm sứ Nhật Bản Seiichi thứ hai 19:38

Tuần qua, gốm sứ Nhật Bản Seiichi mở thêm cửa hàng thứ hai tại 63 Bis Mạc Đĩnh Chi, quận 1, TP HCM

Xem thêm