Kinh nghiệm trong làm ăn với người Nhật

thanhhuy
17/10/2013 19:13 GMT+7

Sáu ngành chủ lực trong hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước là điện tử, máy nông nghiệp, chế biến nông - thủy sản, đóng tàu, môi trường - tiết kiệm năng lượng, ô tô và phụ tùng ô tô

Doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng đầu tư mạnh ra nước ngoài, trong đó Việt Nam là điểm đến tập trung. Do đó không ít doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến việc mua bán, hợp tác và kinh doanh với các công ty Nhật Bản. Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp với các đơn vị vừa tổ chức hội thảo “Làm ăn với người Nhật, phân tích thực trạng và kinh nghiệm thực tiễn”. Tại đây, các chuyên gia kinh tế đã giúp doanh nghiệp trong nước hiểu rõ hơn về kinh nghiệm hợp tác thương mại, đầu tư.
Bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Viện phó Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương, giải thích về các ngành công nghiệp hóa

Trong khuôn khổ hợp tác Việt - Nhật hướng đến năm 2020 có 6 ngành mũi nhọn là điện tử, máy nông nghiệp, chế biến nông - thủy sản, đóng tàu, môi trường - tiết kiệm năng lượng, sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô. Đặc biệt, trong đó có 3 ngành liên quan chặt chẽ đến doanh nghiệp là chế biến nông - thủy sản, máy nông nghiệp và môi trường - tiết kiệm năng lượng. Các chuyên gia cũng cung cấp cho doanh nghiệp các chính sách hỗ trợ vốn, kỹ thuật, đổi mới sáng tạo của Nhật dành cho Việt Nam.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết các doanh nghiệp Nhật Bản luôn quan tâm đến ngành công nghiệp phụ trợ, năng lực cạnh tranh trong khu vực và cả quốc tế. Ngành ô tô, đóng tàu đã thất bại nhưng trong tiến trình công nghiệp hóa này, Việt Nam vẫn tiếp tục đưa vào vì đây là thế mạnh của Nhật, trong đó ngành ô tô không đầu tư dàn trải mà chỉ chú trọng đến dòng xe nào đó. Bà Lan cũng nhấn mạnh cần phải cải cách nhiều mặt và cải thiện năng lực cạnh tranh.

Bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Viện phó Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương, cho biết trong chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030, trong đó đến năm 2015, Việt Nam gần như mở cửa đầy đủ với thế giới. Năm 2018, gia nhập đầy đủ với AFTA, trong đó có thuế suất ô tô bằng 0. Việt Nam đang tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó năng suất là yếu tố quan trọng để cạnh tranh. Hiện Nhật Bản đang đầu tư lớn vào Việt Nam và chuyển dịch đầu tư từ Trung Quốc sang khu vực khác. Nếu Việt Nam không nắm bắt sẽ mất cơ hội này.

Cũng theo bà Anh, 6 ngành mũi nhọn trong công nghiệp hóa phải đổi mới công nghệ, chất lượng tiên tiến, giá trị gia tăng cao. Doanh nghiệp là đối tượng chính trong chiến lược trên và cần huy động tối đa nguồn lực của Chính phủ, doanh nghiệp, nhà khoa học. Hiện Việt Nam còn đang ở hạ nguồn (còn ở khâu lắp ráp), ngành công nghiệp, ngành hỗ trợ còn yếu kém. Ngành chế biến nông - thủy sản có tiềm năng do có nguồn cung cấp nhưng khâu chế biến, bảo quản còn yếu. Ngành ô tô có thị trường lớn với hàng chục doanh nghiệp tham gia nên cần tìm dòng xe chiến lược để cạnh tranh và phát triển công nghiệp phụ tùng ô tô. Sáu ngành trên có độ liên kết cao, có tiềm năng sẽ tạo được cú hích tăng trưởng, xuất khẩu, tạo liên kết trong chuỗi.

Ba định hướng chính là mở rộng và tạo môi trường phát triển công nghiệp hỗ trợ sâu gắn với chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực chất lượng cao và đưa vào vận hành dự án lớn trong lĩnh vực thượng nguồn (hóa dầu, sản xuất thép, điện). Các giải pháp chung là hoàn thiện chính sách pháp lý, cải cách thủ tục hành chính, phát triển một số vùng, địa phương thành động lực của chiến lược công nghiệp hóa. Ngoài ra, cần đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, rà soát và đánh giá. Việt Nam và Nhật Bản đang tập trung hợp tác trong một số lĩnh vực trọng tâm.

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày

Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp 2015”

Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp 2015” 18:42

Nhằm hỗ trợ những thanh niên có ý tưởng, dự án kinh doanh khởi nghiệp phù hợp trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, nông thôn, có ứng dụng công nghệ trong sản xuất, thực hiện sản phẩm, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp cùng Tập đoàn Trung Nguyên phát động cuộc thi “Dự án khởi nghiệp năm 2015”, từ ngày 5-4 đến 16-8.

Công ty 4 Oranges tài trợ giải  Spec Go Green Awards 2015

Công ty 4 Oranges tài trợ giải Spec Go Green Awards 2015

Công ty 4 Oranges tài trợ giải Spec Go Green Awards 2015 17:30

Nhằm khuyến khích các sinh viên, kiến trúc sư (KTS) trẻ hướng đến kiến trúc xanh, sáng tạo ra những công trình xanh thân thiện với môi trường, vừa qua, tại Hội trại KTS trẻ lần thứ VI ở tỉnh Thanh Hóa đã phát động giải thưởng Spec Go Green Awards 2015 dưới sự tài trợ của nhãn hàng sơn Spec thuộc Công ty 4 Oranges, cùng sự bảo trợ của Hội KTS Việt Nam.

Nhà lãnh đạo tương lai Unilever

Nhà lãnh đạo tương lai Unilever 17:26

Chương trình Nhà lãnh đạo tương lai Unilever (Unilever Future Leader Program - UFLP - và trước đây còn được biết đến với tên gọi Quản trị viên tập sự) là mô hình tuyển dụng, đào tạo và phát triển sinh viên mới tốt nghiệp trở thành những nhà lãnh đạo của tập đoàn Unilever trên toàn cầu. Đây cũng là một phần trong chiến lược phát triển bền vững của công ty.

Ấn tượng với Thử thách cùng xích lô 2015

Ấn tượng với Thử thách cùng xích lô 2015 17:24

Cuối tuần qua, hơn 1.000 người đã tham gia chương trình từ thiện Thử thách cùng xích lô 2015 đã diễn ra sôi nổi tại TP HCM.

Trao nhà vệ sinh, bồn rửa tay tại 4 tỉnh

Trao nhà vệ sinh, bồn rửa tay tại 4 tỉnh

Trao nhà vệ sinh, bồn rửa tay tại 4 tỉnh 17:23

Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, Tập đoàn LIXIL, Sở Giáo dục - Đào tạo và UBND tỉnh Đồng Tháp và Phú Thọ đã tổ chức lễ bàn giao khu nhà vệ sinh tại Trường Tiểu học Tiên Du (tỉnh Phú Thọ) và Trường Tiểu học Bình Thành 2 (tỉnh Đồng Tháp). Đây là 2 trong số 90 trường tiểu học tại 4 tỉnh Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Đồng Tháp được hưởng lợi từ dự án Vệ sinh trong trường học do Tập đoàn LIXIL tài trợ và thực hiện bởi tổ chức Đông Tây Hội Ngộ.

Đột phá với karaoke Arirang thông minh

Đột phá với karaoke Arirang thông minh

Đột phá với karaoke Arirang thông minh 19:42

Sau hơn 20 năm thống lĩnh thị trường karaoke với thương hiệu Arirang, năm 2015, Công ty Maseco tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu bằng việc cho ra mắt đầu karaoke thông minh Arirang Smart K

Năm 2015, Hoàng Quân đặt chỉ tiêu tăng 10 lần

Năm 2015, Hoàng Quân đặt chỉ tiêu tăng 10 lần 19:40

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015 của Công ty CP Địa ốc Hoàng Quân (HQC) vừa được tổ chức tại TP HCM với sự tham gia của 500 cổ đông cùng nhà đầu tư

GEG bán tour châu Âu tính tiền theo ngày

GEG bán tour châu Âu tính tiền theo ngày 19:39

Ngày 1-4, Công ty GEG Travel đã khai trương văn phòng đại diện và bắt đầu kinh doanh du lịch tại Việt Nam (số 94-96 Nguyễn Du, quận 1, TP HCM)

Vietnam Airlines khuyến mãi hấp dẫn

Vietnam Airlines khuyến mãi hấp dẫn 19:39

Hiện nay, Vietnam Airlines đang áp dụng chính sách giá vé hấp dẫn và tiết kiệm dành cho các hành trình đến Đông Bắc Á, Úc và Canada

Khai trương cửa hàng gốm sứ Nhật Bản Seiichi thứ hai

Khai trương cửa hàng gốm sứ Nhật Bản Seiichi thứ hai 19:38

Tuần qua, gốm sứ Nhật Bản Seiichi mở thêm cửa hàng thứ hai tại 63 Bis Mạc Đĩnh Chi, quận 1, TP HCM

Xem thêm