Đề cử Giải Mai vàng 2020: Những vở diễn tạo dấu ấn đẹp

Sàn diễn năm nay chứng kiến nhiều vở kịch và cải lương ấn tượng, được dàn dựng công phu, đạt được cả 2 tiêu chí nghệ thuật và thị trường

Nhiều vở diễn đã chiếm ưu thế, thu hút đông khán giả, đồng thời được giới chuyên môn đánh giá cao về thủ pháp dàn dựng. Điều đó hứa hẹn một mùa giải Mai Vàng với những ứng viên làm hài lòng người xem mua vé đến rạp.

Sắc thái mới từ "Lôi vũ"

Trên Sân khấu Kịch Hồng Vân - Phú Nhuận, tác phẩm "Lôi vũ" (tác giả Tào Ngu, dịch giả Đặng Thai Mai, do NSND Việt Anh đạo diễn) đã mang lại sắc thái mới cho sàn diễn này.

Rất đông khán giả đã khen ngợi sự tiến bộ trong diễn xuất của lứa học trò mà NSND Việt Anh tin yêu. Dấu ấn đẹp khi ông đã chọn hướng đi riêng cho "Lôi vũ" bằng thủ pháp dàn dựng đẩy nhanh tiết tấu, mang hơi thở thời đại, tô đậm thêm tính cách của 2 nhân vật Lỗ Quý và Lỗ Đại Hải. Qua bản dựng này, tác phẩm đã giúp nhiều diễn viên trẻ rèn luyện thêm về cách thâm nhập nội tâm các nhân vật, để 8 số phận trong kịch qua sự diễn xuất của 16 diễn viên đã mang lại cảm xúc dạt dào cho khán giả.

NSND Việt Anh đã tạo được hiệu quả về bố cục để các tình huống kịch cuốn hút người xem. Thành công của "Lôi vũ" là sự cộng hưởng các yếu tố mới hướng đến sự định hướng đúng chuẩn để vở kịch đạt 2 tiêu chí: yếu tố nghệ thuật và yếu tố thị trường.

"Bồ Công Anh" vẫn lan tỏa yêu thương

Trong các vở kịch của Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM, "Bồ Công Anh" (tác giả: đạo diễn - NSƯT Hữu Quốc và Vũ Trần) là một dấu son về đề tài đồng tính với góc nhìn mới, chạm đến trái tim và sự đồng cảm của khán giả.

Bố cục chủ đạo của vở là những cụm hoa bồ công anh mọc rải rác, trắng tinh khiết, gợi lên suy nghĩ về tình yêu của người đồng tính được nhìn nhận ở sự cảm thông, không so đo toan tính. Qua thủ pháp dàn dựng tinh tế của 2 đạo diễn, tình yêu của 2 nhân vật chính "rất đời". Số phận của họ dù dễ tan tác, chia ly như hoa bồ công anh bay về nơi vô định nhưng giá trị thương yêu để lại cho gia đình họ bền chặt một chữ "tình".

Đề cử Giải Mai vàng 2020: Những vở diễn tạo dấu ấn đẹp - Ảnh 1.

Cảnh trong vở “Bồ Công Anh” của đạo diễn - NSƯT Hữu Quốc và Vũ Trần

Âm nhạc, cảnh trí phối hợp rất đắt. Những giai điệu là thứ ngôn ngữ độc đáo thay cho tiếng lòng nhân vật được đặt đúng chỗ, tạo sự bùi ngùi, sâu lắng. "Bồ Công Anh" lấy đề tài đồng tính vốn dĩ nhạy cảm mà không bị dung tục, cười cợt kéo lệch khiến nét thanh tao bị vỡ vụn. Đây là một bước tiến mới của sàn diễn trong kế hoạch sáng đèn và thu hút khán giả.

Cơn sốt vé "Cậu đồng" của IDECAF

Tái dựng sau gần 20 năm, "Cậu đồng" được đạo diễn - NSND Trần Minh Ngọc dựng từ kịch bản do thiền sư Thích Nhất Hạnh cảm tác từ tác phẩm ‘Tartuffe" của nhà viết kịch cổ điển người Pháp Molière.

Kịch bản xuất hiện lần đầu trên Sân khấu Kịch IDECAF khoảng năm 2001 và nhanh chóng trở thành vở diễn gây ấn tượng trong nhiều năm với khoảng 400 suất. Thành công nổi bật của "Cậu đồng" là quy tụ dàn diễn viên giỏi nghề: NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, nghệ sĩ Bạch Long, Hương Giang, Hoàng Trinh…

"Cậu đồng" đã tạo điểm nhấn qua lối dàn dựng tinh tế, thanh xuân hóa diễn xuất của nghệ sĩ. Nhiều khán giả bày tỏ mong muốn được xem vở diễn thêm một lần nữa. Bởi lẽ, đây là lần đầu tiên họ được xem một vở diễn có thủ pháp nghệ thuật táo bạo trong cách châm biếm thói hư tật xấu và hóa thân rất "lạ" của NSƯT Thành Lộc với vai cậu đồng.

Vở diễn đầy tình tiết cuốn hút được lý giải nhẹ nhàng, tạo ra những "mảng miếng" tự nhiên chứ không phải là những trò hài gán ghép sống sượng. Cả vở diễn vì thế toát lên vẻ đẹp sâu lắng chạm vào trái tim người xem khiến họ có lúc cười và có lúc trào nước mắt.

Sân khấu Việt hoàn toàn có quyền hy vọng lôi kéo được khán giả. Điều đó được khẳng định bằng việc trên trang Facebook cá nhân của NSƯT Thành Lộc, các bình luận luôn có ý thúc giục sàn diễn này tổ chức dàn dựng thêm tác phẩm hay như "Cậu đồng". Họ tán dương sự thành công của tác phẩm và phòng vé cứ treo tấm bảng hết vé.

"Bàn tay của trời" níu kéo đam mê

Vở kịch của đạo diễn Ái Như với cách dựng độc đáo mà kịch bản của NSND Doãn Hoàng Giang, qua sự biên tập của đội ngũ tác giả gắn bó với Kịch Hoàng Thái Thanh, đã là khuôn mặt mới thật sắc sảo hiện nay.

Bản chất xung đột của ""Bàn tay của trời" không nằm trên bề mặt của quan hệ giữa các nhân vật trong vụ án tráo con, mà lắng xuống thật sâu, tận đáy của sự va chạm lý tưởng sống. Cấu trúc mới lạ cho vở diễn chính là thế giới tâm linh muốn níu kéo sự tử tế, nhân ái từ nhân vật vợ thầy đồ. Người xem vì thế bị cuốn theo linh hồn của nhân vật, chứng kiến những bi thương do suy nghĩ muốn đổi đời rất ngông của tên tướng cướp Tư Chớp.

Đạo diễn Ái Như đã thật tinh tế và duyên dáng kể câu chuyện bi kịch bằng sự khéo léo lồng ghép 2 thế giới hiện thực và ảo mộng, để các diễn viên nhập vai thật sâu sắc, diễn xuất đồng đều. Công diễn vở kịch sau sự cố té tại sàn diễn khiến cột sống bị tổn thương, đạo diễn Ái Như đã khiến khán giả dành sự thiện cảm cho chị và suất diễn nào của "Bàn tay của trời" cũng đầy ắp khán giả. 

Cải lương đầy chất thi ca

Vở "Áo cưới trước cổng chùa" (tác giả: Kiên Giang, đạo diễn: NSND Trần Ngọc Giàu) chạm đến trái tim khán giả bởi chất thơ ca của kịch bản hòa quyện với diễn xuất đĩnh đạc của dàn diễn viên giỏi: Thanh Hằng, Thanh Ngân, Thanh Ngọc, Hoài Linh, Ngân Quỳnh... Thủ pháp dàn dựng sắc nét, hào hoa của NSND Trần Ngọc Giàu đã thật sự chiếm trọn tình cảm của khán giả.

Bố cục vở bừng sáng những lớp diễn rất ngắn nhưng ấn tượng như: cảnh nàng Xuân Tự trả lại áo cưới cho chàng Tô Châu, cảnh người mẹ mù lòa nhận ra con gái xuống tóc quy y trong ngày hôn lễ... Khán giả cứ đưa tay lau nước mắt vì mê đắm câu chuyện tình của nàng Xuân Tự.

13-Ao-cuoi-truoc-cong-chua

Cảnh trong vở “Áo cưới trước cổng chùa” của đạo diễn - NSND Trần Ngọc Giàu

Trong cách dựng rất Trần Ngọc Giàu, không thể bỏ qua việc ông nhấn nhá cho từng diễn viên đất diễn dù chỉ là vai phụ hoặc không bao giờ ông cho phép diễn viên qua quýt khi thủ vai. Vì thế, vở cải lương "Áo cưới trước cổng chùa" tạo nên sự cộng hưởng hài hòa giữa tác giả kịch bản, đạo diễn và diễn viên trên nền một không gian sân khấu được thiết kế rất thẩm mỹ.

Có lẽ cũng vì thế mà vở "Áo cưới trước cổng chùa" gây một ấn tượng hoàn hảo, cho thấy cải lương muốn sống khỏe phải đầu tư từ khâu tác giả và đạo diễn.

NHÀ TÀI TRỢ ĐỘC QUYỀN

Đề cử Giải Mai vàng 2020: Những vở diễn tạo dấu ấn đẹp - Ảnh 4.
Bài và ảnh: Thanh Hiệp
Tags :

Xem bài theo ngày