Tranh chấp vì cam kết mập mờ

quocthang
04/09/2006 22:27 GMT+7

Đào tạo không đến nơi đến chốn nhưng vẫn buộc NLĐ bồi thường chi phí đào tạo . Mượn danh nghĩa đào tạo để sử dụng lao động giá rẻ

Ban Quản lý Các Khu chế xuất - Khu công nghiệp TPHCM (HEPZA) vừa hòa giải thành vụ tranh chấp lao động giữa 8 kỹ sư với Công ty Nidec Tosok (Khu Chế xuất Tân Thuận - TPHCM). Theo đó, công ty đồng ý hủy bỏ cam kết buộc người lao động (NLĐ) bồi thường chi phí đào tạo khi sang làm việc ở Nhật Bản.

Làm việc 2 năm, mang nợ 14.000 USD

Vào tháng 11-2003, Công ty Nidec Tosok đưa những lao động trên dự khóa đào tạo do công ty tổ chức tại công ty mẹ ở Nhật Bản và cam kết sau khi đào tạo sẽ được bố trí công việc, nâng lương thích hợp. Ngược lại, sau khi được đào tạo, họ phải làm việc tại công ty 3 năm. Nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, NLĐ phải bồi thường toàn bộ chi phí đào tạo, khoảng gần 14.000 USD. Anh Nguyễn Trọng Đức, một trong 8 lao động, cho biết: “Khi sang bên đó, chúng tôi không được đào tạo như đã cam kết mà chỉ làm phụ việc ở bộ phận thiết kế máy dán IC, máy đo điện tử...”. Sau 14 tháng, công việc này cũng chấm dứt và họ bị điều sang làm công việc khác không liên quan gì đến chuyên môn của họ. Anh Hoàng Trọng Linh, một lao động trong nhóm, yêu cầu được trở về VN. Đến lúc này, công ty thông báo ai trở về sẽ phải bồi thường chi phí đào tạo. Thế là họ phải tiếp tục làm việc thêm gần 1 năm nữa cho đến hết thời hạn “đào tạo”.

Trở về VN, không được bố trí công việc phù hợp nên họ yêu cầu công ty phải thực hiện đúng cam kết trước đó, nếu không họ nghỉ việc. Đến lúc này, công ty buộc NLĐ hoặc phải làm việc đủ 3 năm, hoặc bồi hoàn “chi phí đào tạo” gần 14.000 USD.

Không đào tạo vẫn buộc bồi thường

Trường hợp của chị N.H.L còn oái oăm hơn. Chị làm việc theo hợp đồng 1 năm với công việc thiết kế phần mềm kỹ thuật cho một công ty Nhật Bản ở quận Tân Bình - TPHCM. Sau 4 tháng, công ty cử chị sang công ty mẹ ở Nhật để làm việc. Tiền lương trong khi làm việc ở Nhật được thỏa thuận: mỗi tháng công ty ở Nhật trả 700 USD và công ty ở VN trả 160 USD. Theo chị L., công việc ở Nhật rất nặng nhọc, nhiều khi làm việc đến 2 giờ sáng. Vả lại, chi phí sinh hoạt rất cao, tiền lương chỉ tạm đủ chi dùng.

Hết thời hạn làm việc ở Nhật, chị trở về nước. Lúc này, hợp đồng lao động của chị với công ty hết hạn đã 3 tháng. Chị nộp đơn xin nghỉ việc. Công ty ra điều kiện chị phải bồi hoàn “chi phí đào tạo” hơn 1.500 USD thì mới giải quyết tiền lương, làm sổ BHXH và ra quyết định cho thôi việc. Chị L. bức xúc:“Tôi sang Nhật để làm việc thuần túy nhưng công ty cho đây là “đào tạo qua công việc” nên buộc phải bồi thường”. Sợ công ty gây khó dễ khi sang nơi khác làm việc, chị phải chấp nhận yêu cầu vô lý của công ty.

Việc đưa người làm việc như trên chỉ là hình thức tận dụng lao động giá rẻ. Vì nếu sử dụng người Nhật ở cùng vị trí, mức lương phải cao hơn gấp 2-3 lần. Hiện còn 20 lao động khác của công ty đang làm việc theo dạng này ở Nhật Bản.

Cho nghỉ việc rồi đòi bồi thường

Việc cam kết mập mờ như trên ngày càng phổ biến và khi xảy ra tranh chấp, công ty đẩy trách nhiệm về phía NLĐ. Tuần qua, vụ anh Nguyễn Phát Quang kiện Công ty Sanyo Seisakusho (Khu Chế xuất Tân Thuận - TPHCM) đã được TAND TPHCM thụ lý. Sau một thời gian làm việc, anh Quang được công ty đưa sang Nhật nâng cao tay nghề. Anh phải cam kết sau khi đào tạo sẽ làm việc cho công ty ít nhất 3 năm. Về nước, anh Quang tiếp tục làm việc nhưng công ty vẫn trả lương như trước khi anh được đào tạo (chưa đến 2 triệu đồng/tháng). Khi anh yêu cầu tăng lương thì một thời gian sau công ty cho anh nghỉ việc vì... vi phạm nội quy?

Khi tiếp nhận vụ việc, Ban Quản lý các KCX-KCN TPHCM yêu cầu công ty nhận anh Quang trở lại làm việc và giải quyết quyền lợi cho anh theo đúng quy định nhưng công ty phớt lờ. Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Đình Huân, Giám đốc nhân sự Công ty Sanyo Seisakusho, khẳng định: do anh Quang cố tình không muốn làm việc nên phải bồi thường phí đào tạo.

Việc doanh nghiệp đưa lao động ra nước ngoài đào tạo, nâng cao tay nghề rất đáng được khuyến khích. Nhưng nếu doanh nghiệp lợi dụng việc này để bắt chẹt NLĐ, áp đặt những thỏa thuận trái luật thì không thể chấp nhận.

Bà Nguyễn Thị Dân, Trưởng Phòng Lao động - Tiền lương - Tiền công, Sở LĐ-TB-XH TPHCM:

Hủy bỏ quy định trái luật

NLĐ và doanh nghiệp có thể thỏa thuận về các điều kiện đào tạo. Tuy nhiên, những cam kết này nếu trái với quy định của pháp luật thì phải hủy bỏ. Doanh nghiệp không thể dựa vào những quy định trái luật để ép buộc NLĐ bồi hoàn phí đào tạo.

Bà Đoàn Thu Hà, Trưởng Phòng Lao động các KCX-KCN TPHCM

Phải ký hợp đồng đào tạo

Khi doanh nghiệp tổ chức đào tạo tay nghề cho NLĐ thì hai bên phải ký hợp đồng đào tạo. Hợp đồng này phải thể hiện thời gian, chi phí, địa điểm đào tạo... Trong đó cũng cam kết cả việc bồi thường nếu phá vỡ hợp đồng. Không có hợp đồng đào tạo thì không có căn cứ để buộc NLĐ bồi thường khi xảy ra tranh chấp.

Viết bình luận

Đọc thêm

Xem theo ngày
Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây?

Rốt cục thì ai quấy rối ai đây? 10:46

(NLĐO)- Anh trưởng phòng kế toán nói rằng người bị quấy rối là anh ta chứ không phải mấy cô nhân viên; nếu cần xử lý thì phải xử lý mấy cô kia về hành vi quấy rối tình dục...

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy? 10:44

(NLĐO)- Báo đăng hôm trước thì hai hôm sau Thủ tướng đã chỉ đạo xử lý. Sở LĐ-TB-XH TP lập ngay đoàn thanh tra. Sao hồi đó người ta làm rốt rẻng vậy?

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..."

"Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy..." 07:53

(NLĐO)- Tôi nắn nót dòng chữ: "Kính gởi đồng chí bí thư thành ủy...". Viết xong lá đơn, tôi thấy lòng hân hoan khó tả. Chắc chắc lần này chuyện ép công nhân tăng ca đến ngất xỉu ở công ty tôi sẽ được giải quyết.

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó? 17:08

(NLĐO)- Nếu thật sự Tết năm nay, công ty thưởng cho mớ hàng tồn kho đó, nói thiệt tôi không dám nhận đâu. Đàn ông chưa vợ như tôi, sao mà dám nhận phần thưởng đó?

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!”

“Tôi mệt anh quá, thầy dùi ơi!” 11:14

(NLĐO)- Tôi để ý, từ ngày “thầy dùi” Nguyễn Văn Hùng về làm trưởng phòng nhân sự của công ty cách nay 8 tháng thì mọi chuyện rối nùi.

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen!

Cái này thì đúng là kỳ cục đó nghen! 13:31

(NLĐO)- Viên chức của cơ quan ấy lãnh lương từ tiền của người lao động đóng góp, vậy mà sao họ lại cứ hay "lên mặt" với dân thì đúng là kỳ cục!

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong

Rơi từ tầng 10 công trình bệnh viện, một công nhân tử vong 17:46

(NLĐO)- Trong lúc đang làm việc ở khu vực tầng 10 công trình Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, anh Trình đã rơi xuống tầng 6 rồi tiếp tục văng xuống đất tử vong.

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng

Đủ kiểu lật lọng 22:11

Cam kết rồi không thực hiện, tìm đủ cách né tránh chi trả quyền lợi cho người lao động, doanh nghiệp đã tự bôi đen thanh danh của mình

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân

Khen thưởng xứng đáng cho công nhân 21:59

LĐLĐ TP HCM và Ban Thi đua - Khen thưởng TP chiều 23-12 đã làm việc cùng Ban Giám đốc và Công đoàn (CĐ) Công ty Moutech (100% vốn nước ngoài) về phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở. Đại diện Công ty Moutech cho biết tại đơn vị có các phong trào sản xuất, sáng kiến, chuyên cần...

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng

Nghỉ việc vì hết hạn hợp đồng 21:56

* Tháng 8-2013, tôi ngủ quên trong ca trực nhưng không xảy ra sự cố hay mất mát gì nên công ty chỉ nhắc nhở chứ không xử lý kỷ luật. Đến tháng 10-2014, tôi lại ngủ quên trong khoảng thời gian từ 4 giờ đến 5 giờ sáng và kẻ gian đã lẻn vào lấy trộm 4 thùng đựng rác trị giá chưa đến 1 triệu đồng. Công ty cho rằng tôi “tái phạm” nên cho nghỉ việc...

Xem thêm