xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

NSƯT Việt Anh: Bài học lớn từ những vai diễn nhỏ

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

“Xem Liêm (tên thật của Việt Anh) diễn, cứ ngỡ như Liêm lấy vật dụng có sẵn trong túi ra vậy. Có nhiều mảng miếng chẳng có trong kịch bản, nhưng lên sàn tập Liêm nảy ra trong tích tắc rồi hình thành cho vai kịch một độ sáng đáng nể" - NSƯT Ngọc Giàu nhận xét về anh như vậy

Từ sân khấu truyền hình cho đến sàn diễn 5B, Kịch Sài Gòn... nhân vật của anh thường xuất hiện rất ngắn nhưng chứa đựng nhiều thông điệp mang tính giáo dục. Nói theo các đồng nghiệp của anh ở Nhà hát Tuổi Trẻ, thì “Việt Anh diễn rất bợm”.

Đi lên từ những vai phụ

Nhận xét này hàm chứa trong đó nhiều ý: anh vừa diễn siêu, vừa mang cái gì đó rất quái, rất phù thủy. Khán giả dễ dàng bắt gặp nét diễn bợm này ở Việt Anh có chút gì đó na ná những nghệ sĩ bậc thầy: Hoàng Giang, Trường Xuân, Tư Rợm...

Anh đã biết nhấn nhá lời thoại, chờ đúng cơ hội buông ra những câu và động tác hình thể khiến khán giả phải bật cười và suy ngẫm. Xem anh diễn vai ông bác sĩ lỡ thời trong vở Xóm gà (Kịch Sài Gòn) sẽ nhận thấy sự tinh tế trong cách thể hiện tâm trạng vui mừng khi hay tin đứa con trai đỗ kỹ sư. Giữa cái xóm nghèo ngột ngạt dung chứa các cô gái làm tiền, bản thân ông bác sĩ sa cơ chỉ sống nhờ vào việc khám chữa bệnh từ thiện cho các cô gái mại dâm, thì việc con trai ông lấy bằng kỹ sư là ví như sen sống trong bùn mà không bám mùi bùn. Chỉ một cái vỗ vai rồi nói: “thằng quỷ”... Việt Anh đã làm khán giả bật khóc. Giọt nước mắt sung sướng của người cha mà Việt Anh thể hiện đã lan truyền đến người xem.

Vai diễn của Việt Anh thường ở tuyến phụ nhưng luôn mang tầm vóc xây dựng nền móng cho tư tưởng kịch bản. Đó là vai diễn mới nhất của anh trên sân khấu Kịch Sài Gòn, còn trước đó hàng loạt các vai phụ trong các vở đắt khách của 5B như: Dư luận quần chúng, Dạ cổ hoài lang, Chuyện lạ, Con vịt mồi, Lôi vũ, Tình 281... đã hình thành nên tính cách diễn xuất độc đáo của Việt Anh. Điều mà ít ai ngờ là anh không thích hóa trang màu mè, làm khác gương mặt vốn kham khổ, ẩn chứa nhiều tâm tư, mà anh thích tạc cho nhân vật những gì rất đời thường, thậm chí mộc mạc, gần gũi với cuộc sống chung quanh. NSƯT Ngọc Giàu nhận xét về anh: “Xem Liêm diễn, cứ ngỡ như Liêm lấy vật dụng có sẵn trong túi ra vậy. Có nhiều mảng miếng, tình huống chẳng có trong kịch bản, nhưng lên sàn tập Liêm nảy ra trong tích tắc rồi hình thành cho vai kịch một độ sáng đáng nể. Vốn sống giúp Liêm làm được điều đó”.

Từ Liêm TNXP đến Việt Anh

Việt Anh đã từng trải và vượt qua biết bao vất vả để có được ngày hôm nay. Bạn bè đồng nghiệp quý mến anh ở chỗ anh đã tìm được chỗ đứng bằng nội lực và sức lao động của bản thân. Nếu các tài danh sân khấu vào nghề bằng nhiều ngả đường, thì Việt Anh chỉ với một chứng chỉ duy nhất: cựu thanh niên xung phong. Thời đó, anh lao vào tất cả công việc, từ diễn viên quần chúng đến biên đạo múa, diễn kịch câm... miễn sao được đứng trên sân khấu, đắm mình dưới ánh đèn là cảm thấy vui thích. Anh thường nói: "Có nhiều người vẫn thường so sánh việc diễn vai phụ với vai chính. Riêng tôi được sống trong môi trường tập thể đã quen tinh thần đoàn kết. Một ngôi sao thiếu bầu trời thì làm sao tỏa sáng. Nghề diễn viên cũng như bao công việc bình thường khác, cứ trải lòng đón nhận bài học cuộc đời để được khóc cười với nhân vật và răn chính bản thân mình".

Hết lòng vì đàn em

Đã có ít nhất 3 khóa diễn viên trẻ vào nghề từ ngôi nhà 5B. Những cái tên: Anh Vũ, Mai Hoa, Minh Trí, Hương Giang, Hoàng Trinh, Dị Thảo, Quốc Hùng, Ngọc Trinh... đều ít nhiều đã thọ giáo những bài học giá trị từ các nghệ sĩ đàn anh, trong đó có Việt Anh.

Trên sàn diễn Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM, 10 năm qua Việt Anh và NSƯT Văn Thành là 2 người thầy âm thầm dìu dắt biết bao thế hệ diễn viên vào nghề. Những buổi lên lớp giảng bài, hay những tiết thực tập trên sân khấu, anh đều dạy hết lòng. Ngay cả trên sàn tập Kịch Sài Gòn hoặc một vở kịch truyền hình nào đó, anh cũng đều đứng ra thị phạm cho đàn em. Hiện nay, với công việc làm MC cho chương trình Chuyện không của riêng ai và đóng vai nhà báo về hưu trong chương trình Kính đa tròng của HTV, Việt Anh đã trở thành điểm tựa vững vàng cho các diễn viên trẻ. Anh ít khi la mắng đàn em, cũng ít khi can thiệp vào chuyện riêng của bất cứ ai. Anh luôn nhìn sự việc bằng cái nhìn thông cảm và tránh đưa ra những bình luận dễ làm tổn thương người khác. Cách sống của anh vì thế không mích lòng bất cứ ai, nhưng rất trách nhiệm khi đàn em cần có một lời khuyên. Anh nói: “Những vai diễn nhỏ đã dạy tôi điều đó, sống là cho và không cần nhận lại. Rồi niềm vui sẽ đến với tất cả khi chúng ta biết trừ đi những lỗi lầm”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo