xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phải kiểm soát lạm phát dưới mức tăng trưởng kinh tế

B.T.V

Tránh tình trạng giảm thuế nhưng không giảm giá; đồng ý với phương án giảm giá bán lẻ xăng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo như vậy trong buổi làm việc với các bộ, ngành Trung ương về một số biện pháp cấp bách kiềm chế tốc độ tăng giá thị trường ngày 12-8 tại Văn phòng Chính phủ.

Ông nhấn mạnh: “Các bộ, ngành phải tập trung chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh sản xuất, tăng xuất khẩu, bảo đảm cung cầu và kiềm chế tốc độ tăng giá, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và đời sống nhân dân. Đồng thời, cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ quan báo chí nhằm công khai, minh bạch các chỉ số giá tiêu dùng...”.

Mức tăng giá vẫn trong tầm kiểm soát

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng 7 tháng đầu năm 2007 đã tăng 6,19% so với tháng 12-2006 và tăng 8,39% so với tháng 7-2006. Đây là mức tăng cao hơn tốc độ tăng 4,4% của cùng kỳ năm 2006. Tuy nhiên, không có đột biến về giá xảy ra và mức tăng vẫn trong tầm kiểm soát, góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng và phát triển, ổn định kinh tế vĩ mô trong 7 tháng qua.

Nguyên nhân đẩy chỉ số giá tiêu dùng tăng cao là do giá thị trường thế giới tăng, kéo giá trong nước tăng theo. Thiên tai, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Nhà nước thực hiện lộ trình giá thị trường đối với một số loại vật tư đầu vào cơ bản của nền kinh tế (điều chỉnh giá bán điện, tăng 2 lần giá bán xăng, điều chỉnh giá bán than), dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào nhiều làm tăng cung ngoại tệ...

Không để khan hiếm các mặt hàng thiết yếu

Theo TTXVN, kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu bật những khó khăn trong những tháng cuối năm là tình trạng giải ngân chậm ở các dự án, nhập siêu, giá cả tăng cao so với cùng kỳ... Đồng thời, Thủ tướng cũng chỉ đạo cụ thể từng bộ, ngành chức năng về việc kiềm chế tốc độ tăng giá thị trường dưới mức tăng trưởng kinh tế là 8,5%.

Theo đó, Bộ NN-PTNT chỉ đạo để tăng nhanh sản lượng lương thực vụ thu đông, vụ mùa sắp tới và thực hiện mọi biện pháp dập dịch cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng ở gia súc, bệnh “tai xanh” ở heo và tăng cường kiểm tra, kiểm soát để phát hiện kịp thời, khoanh vùng xử lý các ổ dịch bệnh ngay từ khi mới xuất hiện; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan phòng chống, khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra.

img“Nếu sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ và các bộ, ngành quyết liệt hơn, hiệu quả hơn nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, kiểm soát tốt tỉ giá, cân đối hàng hóa xuất nhập khẩu và chủ động thông tin định hướng dư luận..., thì chỉ số giá tiêu dùng có thể tăng ở mức thấp hơn”.

(Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng)

Bộ Công thương thực hiện các giải pháp đồng bộ mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, cải thiện cán cân thương mại, góp phần hạn chế nhập siêu; tổ chức tốt và bảo đảm thị trường, hàng hóa lưu thông thông suốt và tháo gỡ khó khăn về tình trạng giải ngân chậm, ách tắc trong giải phóng mặt bằng, đẩy mạnh cải cách hành chính trong thu hút đầu tư, đẩy nhanh xuất khẩu và bảo đảm cung-cầu.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương phải tính toán không để xảy ra tình trạng khan hiếm các mặt hàng chiến lược thiết yếu như: lương thực thực phẩm, thuốc chữa bệnh, xăng dầu... Riêng về điều chỉnh giá đối với một số mặt hàng, Thủ tướng đồng ý giảm giá bán xăng và giữ nguyên giá bán than.

Tuần này, có thể giảm giá xăng

Tin từ Bộ Tài chính ngày 12-8 cho biết phương án giảm giá bán lẻ xăng đang được bộ cân nhắc và có thể quyết định vào đầu tuần này. Một nguồn tin cho biết, hiện tại chưa có doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nào đề xuất giảm giá xăng mặc dù Bộ Tài chính đã đề nghị các doanh nghiệp giảm khoảng 800 đồng/lít. Lý do các doanh nghiệp đưa ra để trì hoãn việc giảm giá là mặc dù giá xăng thế giới đã giảm nhưng số lỗ lũy kế từ đầu năm 2007 của doanh nghiệp vẫn còn rất lớn.

Tuy nhiên, về nguyên tắc, nếu doanh nghiệp không tự giác đề xuất giảm giá bán lẻ xăng, Bộ Tài chính vẫn có thể ra quyết định giảm giá.

G.Linh

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo